Giáo án Đạo đức Lớp 2 Sách Chân trời sáng tạo - Bài 6: Yêu quý bạn bè
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức Lớp 2 Sách Chân trời sáng tạo - Bài 6: Yêu quý bạn bè", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- giao_an_dao_duc_lop_2_sach_chan_troi_sang_tao_bai_6_yeu_quy.docx
Nội dung text: Giáo án Đạo đức Lớp 2 Sách Chân trời sáng tạo - Bài 6: Yêu quý bạn bè
- Thứ ngày tháng năm 202 ĐẠO ĐỨC Yêu quý bạn bè ( Tiết 1) I.Mục tiêu: *Kiến thức: • Nêu được một số biểu hiện của yêu quý bạn bè; • Thực hiện được lời nói và việc làm thể hiện sự yêu quý bạn bè. *Phẩm chất và năng lực: • Nâng lực tự chủ và tự học: Nhận ra được một số biểu hiện của sự yêu quý bạn bè; lựa chọn và thực hiện được những hành động và lời nói thể hiện sự yêu quý bạn bè. •Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đưa ra ý kiến và sắm vai để giải quyết tình huống; thực hiện các lời nói, việc làm cần thiết để thể hiện sự yêu quý bạn bè. • Năng lực điều chình hành w':Thực hiện được những việc làm thể hiện sự yêu quý bạn bè. • Nâng lực phát triển bản thân: Đồng tình với thái độ, hành vi thể hiện sự yêu quý bạn bè; không đổng tình với thái độ, hành vi không yêu quý bạn bè. • PC Nhân ái: Chủ động thực hiện những lời nói, việc làm thể hiện sự ỵeu quý bạn bè. II.Chuẩn bị : -SGV Đạo đức2, bộ tranh, video clip về lòng nhân ái thể hiện sự yêu quý bạn bè. - SGK Đạo đức 2, Vở bài tập Đạo đức 2 (nếu có)bút viết bảng, giấy A3. III.Hoạt động của giáo viên và học sinh TL Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. A.KHỞI ĐỘNG: Hoạt động 1 : Kể về một người bạn mà em yêu quý. 10’ - GV mời một số HS tự kể về một người - HS kể một cách chân bạn mà em yêu quý. thật về người bạn với - -GV cũng cẩn yêu cẩu HS kể sau không những năng lực, phẩm chất lặp lại ý của bạn kể trước đó để tránh việc các tốt đẹp và gợi ý cho HS em bắt chước nhau mà không thật sự xuất phát nêu được em đã học tập từ cảm nhận của mình.
- được những gì từ người bạn ấy. Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi Nếu không có bạn bè thì em cảm thây thế nào? -GV hỏi HS: Nếu không có ban bè thì em -HS trả lời: Rất buồn vì cảm thấy thế nào ? không có người cùng chơi, -Từý kiến của HS, GV dẫn dắt HS vào bài cùng học; Không có người học. chia sẻ buồn vui; -GV vào bài mới 22’ B.KIẾN TẠO TRI THỨC MỚI: Hoạt động 1 : Quan sát tranh và trả lời câu hỏi Các bạn trong tranh đã thể hiện sự yêu quý bạn bè như thế nào? - GV cho HS quan sát từng bức tranh và nêu việc làm của các bạn trong tranh. Ví dụ: -HS quan sát tranh và trả Tranh 1 : Các bạn cùng chơi oẳn tù tì với lời câu hỏi bạn ngồi trên xe lăn. Tranh 2: Các bạn quan tâm đến một bạn đá bóng bị ngã. Tranh 3: Một HS hướng dẫn bạn cùng bàn cách cắt hình ngôi sao bằng giấy màu. -HS thực hành chia sẻ Tranh 4: Một HS báo cho cô giáo biết bạn trước lớp. Mai bị mệt. - GV nhấn mạnh với HS: Những sự quan -HS đánh giá, nhạn xét tâm, chia sẻ đó chính là những biểu hiện cụ thể của sự yêu quý bạn bè. - Hoạt động 2: Nêu thêm những việc làm thể hiện sự yêu quý bạn bè. - -GV yêu cẩu HS nêu thêm những việc làm thể hiện sự yêu quý bạn bè. -HS nêu - - GV cho HS tổng hợp các ý kiến hay vào tờ giấy A3 và trang trí đẹp, treo ở lớp để HS ghi -HS thực hiện nhớ và thực hiện theo sau bài học này. -HS tham gia nhận xét bạn - GV đánh giá nhận xét 3’ C.Củng cố- dặn dò - Em đã học được điều gì qua bài học ?
- -Nhận xét, tuyên dương -Thực hiện những điều đã học Thứ ngày tháng năm 202 ĐẠO ĐỨC Yêu quý bạn bè ( Tiết 1) I.Mục tiêu: *Kiến thức: • Nêu được một số biểu hiện của yêu quý bạn bè; • Thực hiện được lời nói và việc làm thể hiện sự yêu quý bạn bè. *Phẩm chất và năng lực: • Nâng lực tự chủ và tự học: Nhận ra được một số biểu hiện của sự yêu quý bạn bè; lựa chọn và thực hiện được những hành động và lời nói thể hiện sự yêu quý bạn bè. •Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đưa ra ý kiến và sắm vai để giải quyết tình huống; thực hiện các lời nói, việc làm cần thiết để thể hiện sự yêu quý bạn bè. • Năng lực điều chình hành w':Thực hiện được những việc làm thể hiện sự yêu quý bạn bè. • Nâng lực phát triển bản thân: Đồng tình với thái độ, hành vi thể hiện sự yêu quý bạn bè; không đổng tình với thái độ, hành vi không yêu quý bạn bè. • PC Nhân ái: Chủ động thực hiện những lời nói, việc làm thể hiện sự ỵeu quý bạn bè. II.Chuẩn bị : -SGV Đạo đức2, bộ tranh, video clip về lòng nhân ái thể hiện sự yêu quý bạn bè. - SGK Đạo đức 2, Vở bài tập Đạo đức 2 (nếu có)bút viết bảng, giấy A3. III.Hoạt động của giáo viên và học sinh TL Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. A.KHỞI ĐỘNG: 2’ - Hs bắt bài hát Lớp chúng mình rất rất -HS hát vui . - GV giới thiệu nối dung bài học
- 10’ B.LUYỆN TẬP: Hoạt động 1 : Nhận xét về lời nói, việc làm của Na. - HS làm việc cá nhân, nhận xét về lời nói, việc làm của bạn Na trong tranh. -HS nhận xét - GV :Yêu quý bạn bè là phải biết khuyên, - Ví dụ: Na đã không bao che ngăn khi bạn bè làm điều sai trái, chứ cho Cốm mà còn thẳng thắn không phải là đổng tình, bao che cho khuyên Cốm phải nói thật với những việc làm sai trái của bạn. thầy là chưa vẽ xong. Hoạt động 2: Em đồng tình hay không đồng tình về việc làm các bạn trong tranh? Vì sao? - GV có thể cho HS làm việc theo -HS quan sát tranh và nêu tình nhóm 4 hoặc 6. Các nhóm quan sát huống tranh và nêu tình huống trong tranh Tranh 1 : Hai bạn nam đi xe đạp vào Tranh 1: Không đồng tình vì hai vũng nước, làm nước văng vào bạn nữ. bạn nam làm nước văng ướt bạn Bạn nam ngồi sau còn trêu bạn nữ khi nữ mà không biết xin lỗi, lại còn thấy cảnh như thế. trêu bạn nữ. Tranh 2: Một nhóm bạn nữ đang chơi Tranh 2: Đồng tình vì các bạn nhảy dây. Một bạn nữ đến xin chơi đã biết hoà đổng vui chơi cùng chung. Các bạn đang chơi đã vui vẻ nhau. đồng ý. - Đại diện nhóm trình bày -GV nhận xét KL: Cần thể hiện yêu quý bạn bè từ những việc làm nhỏ hằng ngày. -HS nhận xét đánh giá .Yêu quý bạn bè là phải biết khuyên nhủ khi bạn mắc lỗi và phải luôn tôn trọng, lịch sự với bạn bè. 22’ C.VẬN DỤNG
- Hoạt động 1 : Thực hiện lời nói, việc làm thể hiện tình cảm yêu quý bạn bè. -GV cho HS sắm vai để thể hiện rõ hơn tình cảm yêu quý bạn bè và giúp tiết học -HS thực hiện sinh động, vui tươi hơn. + Tranh 1:Tặng quà cho bạn. -HS trình bày trước lớp + Tranh 2: Giữ lời hứa, cảm ơn khi bạn giúp đỡ. -HS nhận xét + Tranh 3: Cùng nhau vui chơi. . «• + Tranh 4: Cùng nhau học tập. -GV nhận xét, đánh giá được khả năng -HS trình bày giao tiếp, hợp tác của HS. Hoạt động 2: Chia sẻ về các việc khác em đã làm thể hiện sự yêu qúy bạn bè. - HS chia sẻ với lớp những lời nói, việc -HS chia sẻ trong nhóm làm mà em đã thực hiện thể hiện sự yêu quý bạn bè. - GV cẩn lưu ý HS chia sẻ trung thực những việc đã làm. HS trình bày sau -Nhận xét không giống ý HS trình bày trước. 3’ C.Củng cố- dặn dò -GV nhắc lại một số biểu hiện của sự yêu quý bạn bè. -Cho cả lớp đọc 2 câu thơ trong phần Ghi -HS thực hiện nhớ, SGK Đạo đức2, trang 30: Bạn bè đoàn kết, thương yêu Buồn vui chia sẻ sớm chiều có nhau. -GV hỏi: Những từ ngữ nào trong bài thơ -HS trả lời: Đoàn kết, thương thể hiện sự yêu quý bạn bè? yêu, buồn vui chia sẻ. - GV căn dặn HS luôn yêu quý bạn bè và thể hiện sự yêu quý qua những lời nói, việc -HS lắng nghe và thực hiện làm cụ thể.