Giáo án Đạo đức Lớp 2 Sách Chân trời sáng tạo - Bài 5: Kính trọng thầy giáo, cô giáo
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức Lớp 2 Sách Chân trời sáng tạo - Bài 5: Kính trọng thầy giáo, cô giáo", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- giao_an_dao_duc_lop_2_sach_chan_troi_sang_tao_bai_5_kinh_tro.docx
Nội dung text: Giáo án Đạo đức Lớp 2 Sách Chân trời sáng tạo - Bài 5: Kính trọng thầy giáo, cô giáo
- Thứ ngày tháng năm 202 ĐẠO ĐỨC Kính trọng thầy giáo, cô giáo ( Tiết 1) I.Mục tiêu: *Kiến thức: • Nêu được một số biểu hiện của sự kính trọng thây giáo, cô giáo; • Thực hiện được những việc làm cụ thể để thể hiện sự kính trọng thây giáo, cô giáo. *Phẩm chất và năng lực: •Năng lực tự chủ và tự học. Nhận ra được một số biểu hiện của sự kính trọng thầy giáo, cô giáo; lựa chọn và thực hiện được những hành động, lời nói thể hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo. • Năng lực giỏi quyết vấn đề và sáng tạo: Đưa ra ý kiến và sắm vai để giải quyết tình huống thể hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo. •Năng lực điều chỉnh hành vi: Thực hiện được những lời nói, việc làm thể hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo. •Năng lực phát triển bản thârr.Đổng tình với thái độ, hành vi thể hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo; không đồng tình với thái độ, hành vi không kính trọng thầy giáo, cô giáo. • PC Nhân ái: Chủ động thực hiện những việc làm thể hiện sự yêu quý, kính trọng thầy giáo, cô giáo. II.Chuẩn bị : -SGK Đạo đức2, bộ tranh, video clip về lòng nhân ái thể hiện sự kính trọng thẩỵ giáo, cô giáo. SGK Đạo đức 2, Vở bài tập Đạo đức 2 (nếu có). III.Hoạt động của giáo viên và học sinh TL Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. A. KHỞI ĐỘNG: Hoạt động: Nghe và cùng hát bài Thầy cô cho em mùa xuân. 10’ - GV cho HS nghe và hát theo bài hát - GV hỏi: Bài hát đã thể hiện tình cảm của -HS hát ai? Các bạn ấy đõ thể hiện tình cảm với thầy
- cô như thế nào? Vì sao các bạn ấy thể hiện tình cảm đó? Bài hát khuyên chúng ta điều -HS chia sẻ gì? -GV vào bài mới 22’ B.KIẾN TẠO TRI THỨC MỚI: Hoạt động 1 : Thầy giáo, cô giáo trong tranh đang làm gì? Việc làm đó thể hiện điều gì? -GV cho HS quan sát từng bức tranh và nêu tình cảm của thầy, cô giáo dành cho HS -HS tìm hiểu, thảo luận được thể hiện qua những việc làm nào. Ví dụ: Tranh 1 : Cô giáo dạy HS những điều hay, lẽ phải. Tranh 2: Cô giáo đắp chăn cho HS bán trú khi các em ngủ trưa vì sợ các em bị lạnh. Tranh 3:Thầy giáo cùng HS chăm sóc vườn rau và hướng dẫn HS cách tưới rau. Tranh 4:Thầy giáo đến nhà thăm HS để -HS báo cáo kết quả: hiểu thêm về hoàn cảnh gia đình HS. - GV : Tinh cảm thây cô dành cho HS là sự quan tâm, châm sóc, dạy dỗ, lo lâng, giúp đỡ, thường thể hiện qua những việc làm nhỏ, quen thuộc nên đôi khi HS không nhận ra được. -HS thực hành chia sẻ - GV có thể cho HS kể thêm những điều trước lớp. thẩy cô đã làm cho mình. Hoạt động 2: Bạn nào trong tranh đã thể hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo? - GV cho HS làm việc theo nhóm đôi. Các nhóm quan sát từng bức tranh và nêu lời -HS làm việc theo nhóm, nói, việc làm của các bạn trong tranh. Ví dụ: thảo luận chia sẻ Tranh 1: Lễ phép chào hỏi thầy cô. Tranh 2: Nói chuyện riêng khi thầy giáo đang giảng bài. - Các bạn trong tranh
- Tranh 3: Quan tâm khi cô giáo bị bệnh. 1,3,4 thể hiện sự kính trọng Tranh 4: Tặng cô giáo bức tranh tự vẽ để thầy giáo, cô giáo. chúc mừng cô. - HS tiếp tục làm việc theo nhóm đôi, cho biết những tranh nào thể hiện sự kính trọng -Các nhóm trình bày, cả thầy, cô giáo. lớp nhận xét. - GV kết luận Hoạt động 3: Nêu thêm những việc cẩn làm thể hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo. - GV cho cá nhân HS nêu thêm những việc cần làm thể hiện sự kính trọng thẩy -HS nêu giáo, cô giáo. Các HS khác bổ sung ý kiến. - -GV:Thể hiện lòng kỉnh trọng thầy, cô giáo không phải qua những bông hoa, quà hay lời chúc mừng trong ngày Nhà giáo Việt Nam 20/1 mà quan trọng chính là qua những lời -HS tham gia nhận xét bạn nói, hành động hằng ngày. - 3’ C.Củng cố- dặn dò - Em đã học được điều gì qua bài học ? -Nhận xét, tuyên dương -Thực hiện những điều đã học Thứ ngày tháng năm 202 ĐẠO ĐỨC Kính trọng thầy cô giáo ( Tiết 2) I.Mục tiêu: *Kiến thức: • Nêu được một số biểu hiện của sự kính trọng thây giáo, cô giáo; • Thực hiện được những việc làm cụ thể để thể hiện sự kính trọng thây giáo, cô giáo. *Phẩm chất và năng lực: •Năng lực tự chủ và tự học. Nhận ra được một số biểu hiện của sự kính trọng thầy giáo, cô giáo; lựa chọn và thực hiện được những hành động, lời nói thể
- hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo. • Năng lực giỏi quyết vấn đề và sáng tạo: Đưa ra ý kiến và sắm vai để giải quyết tình huống thể hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo. •Năng lực điều chỉnh hành vi: Thực hiện được những lời nói, việc làm thể hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo. •Năng lực phát triển bản thârr.Đổng tình với thái độ, hành vi thể hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo; không đồng tình với thái độ, hành vi không kính trọng thầy giáo, cô giáo. • PC Nhân ái: Chủ động thực hiện những việc làm thể hiện sự yêu quý, kính trọng thầy giáo, cô giáo. II.Chuẩn bị : -SGK Đạo đức2, bộ tranh, video clip về lòng nhân ái thể hiện sự kính trọng thẩỵ giáo, cô giáo. SGK Đạo đức 2, Vở bài tập Đạo đức 2 (nếu có). III.Hoạt động của giáo viên và học sinh TL Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. A.KHỞI ĐỘNG: 2’ - Hs bắt bài hát Bông hồng tặng cô -HS hát - GV giới thiệu nối dung bài học 10’ B.LUYỆN TẬP: Hoạt động 1: Nhận xét về lời nói, việc làm của các bạn trong tranh. - HS làm việc cá nhân, nêu nhận xét về lời nói, việc làm của các bạn trong -HS nhận xét tranh. Lời nói, việc làm của các bạn trong tranh 2, 3, 4 đã thể hiện sự lễ phép, kính trọng thầy, cô giáo. Riêng với bạn nữ trong tranh 1 (nhờ thầy giáo treo giúp tranh), lời nói thể hiện sự lễ phép nhưng hành động dùng một tay đưa - GV lưu ý HS phải lễ phép, kính tranh cho thầy giáo là chưa lễ trọng tất cả các thầy, cô giáo dù có thầy phép cô không trực tiếp dạy mình
- HoạHoạt động 2: Sắm vai các bạn nhỏ trong tranh và xử lí tình huống. Mục –HD HS làm việc theo nhóm. Dựa vào -HS sắm vai theo các tình huống tranh vẽ, các nhóm tự xây dựng tình huống, câu thoại và tập sắm vai. - -Các nhóm trình diễn, cả lớp nhận xét. -GV chú ý giúp HS hiểu sự kính trọng - HS trình diễn trước lớp thầy, cô giáo phải được thể hiện bằng -HS nhận xét đánh giá những hành động cụ thể, đơn giản mỗi ngày. 22’ C.VẬN DỤNG Hoạt động 1: Thực hiện việc làm thể hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo. -GV cho HS xem từng tranh, nêu nội dung gợi ý từng tranh. -HS thực hiện Tranh 1: Lễ phép chào hỏi thẩy c -HS trình bày trước lớp Tranh 2:Tích cực phát biểu, chăm chỉ học hành. -HS nhận xét Tranh 3: Quan tâm, thăm hỏi thầy cô. Tranh 4: Làm thiệp, viết thư, viết lời chúc thầy cô. -Gv cho HS viết lời cảm ơn thầy cô đã dạy -HS trình bày mình trong năm học lớp 1 vào tờ giấy. HS có thể trang trí theo sáng tạo riêng của mình và gửi tặng thầy, cô giáo cũ sau tiết học. Hoạt động 2: Chia sẻ những việc em đã làm để thể hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo. -GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm đôi, -HS chia sẻ trong nhóm chia sẻ với bạn những việc mình đã làm thể hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo. -Đại diện các nhóm trình bày, cả lớp nhận xét. -Nhận xét
- - GV nhận xét, tuyen dương Hoạt động 3: Nhắc nhở bạn thực hiện những việc làm thể hiện sự kính trọng -HS thực hành quan tâm nhắc thầy giáo, cô giáo. nhở bạn cùng thể hiện sự kính -GV nhận xét, đánh giá HS về những việc trọng thầy, cô giáo. các em đã làm thể hiện sự kính trọng thầy, cô giáo và khả năng . nhắc nhở HS thực hiện 3’ C.Củng cố- dặn dò - GV cho cả lớp đọc bài thơ ở mục Ghi nhớ, SGK Đạo đức2, -HS thực hiện - GV nhắc lại một số biểu hiện của sự kính trọng thầy giáo, cô giáo và những việc làm cụ thể của HS thể hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo.