Giáo án Đạo đức Lớp 2 Sách Chân trời sáng tạo - Bài 4: Bảo quản đồ dùng gia đình

docx 7 trang thuytrong 10/10/2022 29221
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức Lớp 2 Sách Chân trời sáng tạo - Bài 4: Bảo quản đồ dùng gia đình", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_dao_duc_lop_2_sach_chan_troi_sang_tao_bai_4_bao_quan.docx

Nội dung text: Giáo án Đạo đức Lớp 2 Sách Chân trời sáng tạo - Bài 4: Bảo quản đồ dùng gia đình

  1. Thứ ngày tháng năm 202 ĐẠO ĐỨC Bảo quản đồ dùng gia đình ( Tiết 1) I.Mục tiêu: *Kiến thức: • Nêu được một số biểu hiện của việc biết bảo quản đồ dùng gia đình; • Nêu được vì sao phải bỏo quản đồ dừng gia đình; • Thực hiện được việc bảo quản đồ dùng gia đinh; • Nhác nhở bạn bè, người thân bảo quản đồ dùng gia đình. *Phẩm chất và năng lực: • Nâng lực tự chủ và tự học: Nhận ra được một số biểu hiện của việc biết bảo quản đổ dùng gia đình; nêu được vì sao phải bảo quản đồ dùng gia đình. • Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đưa ra ý kiến và sắm vai để giải quyết tình huống bảo quản đồ dùng gia đình đúng cách. • Năng lực điều chỉnh hành :Thực hiện được những việc để bảo quản đồ dùng • Năng lực phát triển bản thân: Đồng tình với thái độ, hành vi thể hiện biết bảo quản đồ dùng gia đình; không đồng tình với thái độ, hành vi không biết bảo quản đồ dùng gia đình. • PC Trách nhiệm:Thực hành tiết kiệm, chủ động thực hiện những việc làm để bảo quản đổ II.Chuẩn bị : -SGK Đạo đức 2, bộ tranh, video clip về ý thức trách nhiệm trong bảo quản đồ dùng gia đình; phiếu học tập. -SGK Đạo đức 2, Vở bài tập Đạo đức 2 (nếu có). III.Hoạt động của giáo viên và học sinh TL Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. A. KHỞI ĐỘNG: Hoạt động: Nêu cảm nhận của em về việc làm của Na. -GV cho HS quan sát các tranh; xác định 10’ nội dung từng tranh; liên kết các tranh thành một câu chuyện hoàn chỉnh; -HS quan sát tranh, xác định - HS kể lại câu chuyện đó bằng ngôn ngữ của mình nội dung từng tranh -Gợi ý cho HS chia sẻ cảm nhận vê việc -HS kể lại câu chuyện làm của Na
  2. GV kết luận: Tủ lạnh chỉ dùng để bảo -HS chia sẻ quản đồ ân thức uống, không dùng để xua tan nóng bức; khi tủ lọnh đang hoạt động, cửa tủ lạnh phải luôn đóng kín để giữ độ lạnh, tiết kiệm điện, không để động cơ tủ lạnh làm việc quá tải, -HS trả lời: lau mặt bằng GV hỏi thêm: Để đỡ nóng, Na không nên khăn mát, bật quạt điện, mở mở cửa tủ lọnh mà nên làm gì? máy điều hoà, . -GV vào bài mới 22’ B.KIẾN TẠO TRI THỨC MỚI: Hoạt động 1 : Bạn nào trong tranh biết bảo quản đồ dùng gia đình? GV có thể chia lớp thành các nhóm 2 hoặc nhóm 4; mỗi nhóm nhận một tranh và đều có các nhiệm vụ: quan sát tranh; xác định nội dung tranh; đánh giá việc làm của các bạn -HS tìm hiểu, thảo luận trong tranh; trình bày kết quả thảo luận. Tranh 1 : Bạn nữ đùa nghịch, làm đứt rèm -HS báo cáo kết quả: tranh cửa. 2 và 4 biết bảo quản đồ Tranh 2: Bạn nam dùng cọ mềm làm sạch dùng gia đình (làm vệ sinh các khe của bàn phím máy tính. bàn phím máy tính và quạt Tranh 3: Hai chị em nhảy nhót, đùa nghịch điện đúng cách); các bạn ở trên ghế nệm. tranh 1 và 3 chưa biết bảo Tranh 4: Bạn nam phụ bố lau chùi quạt quản đổ dùng gia đình. điện. -HS thực hành chia sẻ trước lớp. - GV hỏi : Em sẽ khuyên các bọn thế nào?, Ở nhà, có khi nào em đùa nghịch nhưcác bạn đó không?, Hoạt động 2: Nêu thêm những việc em có thể làm để bảo quản đò dùng gia đình. - GV yêu cầu HS nêu thêm những việc em có thể làm để bảo quản đồ dùng gia đình -HS suy nghĩ chia sẻ: ví -GV nhận xét, kết luận: dụ: tắt điện, quạt, máy điều +Việc bảo quản đồ dùng gia đình trước hết hoà khi ra khỏi nhà; không phải bắt đầu từ ý thức của mỗi thành viên để vật nóng tiếp xúc trực trong gia đình, trong đó có bản thân em. tiếp với bề mặt đồ gỗ; không +Mỗi đồ dùng khác nhau sẽ có những cách thức bảo quản khác nhau. viết, vẽ lên tường nhà, +Cần tìm hiểu tính chất, đặc điểm của mỗi đồ dùng gia đình để biết cách bảo quản -HS làm việc theo nhóm, phù hợp
  3. thảo luận chia sẻ - Hoạt động 3: Vì sao cần bảo quản đồ dùng gia đình: - - GV hỏi: Vì sao cần bảo quản đồ dùng gia đình -HS trả lời: - - GV kết luận: Vì đồ dùng gia đình là để phục vụ sinh hoạt của mọi thành viên; vì rất đắt tiền; vì rất hiện đại + Biết bảo quản thì đồ dùng gia đình mới bền, đẹp và sử dụng được lâu dài. Biết bảo quản thì đồ dùng gia đình mới phục vụ hiệu quả cho việc sinh hoạt của những người thân. - Bảo quản đổ dùng gia đình chính là thực -HS tham gia nhận xét bạn hành tiết kiệm; thể hiện trách nhiệm của mỗi thành viên đối với gia đình và cộng đồng. - 3’ C.Củng cố- dặn dò - Em đã học được điều gì qua bài học ? -Nhận xét, tuyên dương -Thực hiện những điều đã học CB:Sưu tẩm các mẹo hay để bảo quản đồ dùng gia đình (HS có thể nhờ cha mẹ giúp đỡ). Nhớ lại những việc đã làm để bảo quản một số đồ dùng gia đình Thứ ngày tháng năm 202 ĐẠO ĐỨC Bảo quản đồ dùng gia đình ( Tiết 2) I.Mục tiêu: *Kiến thức: • Nêu được một số biểu hiện của việc biết bảo quản đồ dùng gia đình; • Nêu được vì sao phải bỏo quản đồ dừng gia đình; • Thực hiện được việc bảo quản đồ dùng gia đinh; • Nhác nhở bạn bè, người thân bảo quản đồ dùng gia đình. *Phẩm chất và năng lực:
  4. • Nâng lực tự chủ và tự học: Nhận ra được một số biểu hiện của việc biết bảo quản đổ dùng gia đình; nêu được vì sao phải bảo quản đồ dùng gia đình. • Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đưa ra ý kiến và sắm vai để giải quyết tình huống bảo quản đồ dùng gia đình đúng cách. • Năng lực điều chỉnh hành :Thực hiện được những việc để bảo quản đồ dùng • Năng lực phát triển bản thân: Đồng tình với thái độ, hành vi thể hiện biết bảo quản đồ dùng gia đình; không đồng tình với thái độ, hành vi không biết bảo quản đồ dùng gia đình. • PC Trách nhiệm:Thực hành tiết kiệm, chủ động thực hiện những việc làm để bảo quản đổ II.Chuẩn bị : -SGK Đạo đức 2, bộ tranh, video clip về ý thức trách nhiệm trong bảo quản đồ dùng gia đình; phiếu học tập. -SGK Đạo đức 2, Vở bài tập Đạo đức 2 (nếu có). III.Hoạt động của giáo viên và học sinh TL Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. A.KHỞI ĐỘNG: 2’ - Hs bắt bài hát Sách bút thân yêu ơi! -HS hát - GV giới thiệu nối dung bài học 10’ B.LUYỆN TẬP: Hoạt động 1 : Nhận xét vể việc làm của các bạn trong tranh GV giới thiệu 2 tình huống học tập qua tranh: -HS nhận xét Tranh 1 : Bạn nữ đang dùng khăn mềm nhẹ nhàng lau bụi cho 3 bình hoa của gia đình làm bằng gốm, sứ. GV kết luân: - Bạn đã biết giúp bố mẹ bảo quản đổ gốm, sứ đúng cách; - Bạn đã biết giúp bố mẹ bảo quản đồ dùng gia đình bằng những việc làm phù hợp, vừa -HS nhận xét sức; - Việc làm của bạn giúp cho những bình hoa
  5. của gia đình được bền và đẹp, v.v. Tranh 2: Bạn nam dùng bút màu vẽ lên -HS đưa ra lời khuyên tường phòng ngủ. a) Cho HS nhận xét về việc làm của bạn: - Bạn làm bức tường bị lem bẩn; - Bạn chưa hiểu việc giữ gìn phòng ngủ của mình cũng là giữ gìn tài sản gia đình; - Việc làm của bạn khiến bố mẹ phải tốn tiền thuê thợ sơn lại tường, b) Dân dắt để HS đưa ra được những lời khuyên đúng cho bạn: - Phải có ý thức giữ gìn, bảo quản tài sản gia đình; - Không tự ý viết, vẽ lên tường nhà; -Khi muốn vẽ, phải biết sử dụng giấy hoặc vở tập vẽ, c)Liên hệ bản thân: -HS liên hệ bán thân - Em đã bao giờ viết, vẽ lên tường nhà như bạn chưa? - Em cần làm gì để tường nhà gia đình em luôn sạch, đẹp?, v.v. Hoạt động 2: Việc làm của bạn nhổ trong tranh thể hiện điều gì? GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm đôi: -HS quan sát tranh, kể lại quan sát tranh, kể lại tình huống và nhận xét tình huống về việc làm của các bạn trong tranh. Tranh 1 : Bạn nữ tắt điện khi ra khỏi phòng. Tranh 2: Hai bạn nhảy nhót, nô đùa trên giường nệm. Tranh 3: Hai anh em lấy dụng cụ nhà bếp làm đồ chơi. -HS chia sẻ Sau khi sơ kết ý kiến của HS, GV định hướng để HS hiểu được ích lợi và đồng tình với hành vi biết bảo quản đồ dùng gia đình; hiểu được tác hại và không đồng tình với hành
  6. vi chưa biết bảo quản đổ dùng gia đình; đổng thời tự rút ra những bài học cẩn thiết cho bản thân. Hoạt động 3: Sắm vai Tin và xử lí tình huống. TH: -HS sắm vai theo các tình -Anh trai rủ Tin khám phá cấu tạo của nồi huống cơm điện; -Tin ngạc nhiên, bối rối trước việc làm của anh trai. -HS nhận xét đánh giá 2 HS lên; cho HS sắm vai anh trai nói câu:"Tin ơi, tháo ra xem bên trong nồi cơm -HS lắng nghe điện có gì đi!"; cho HS sắm vai Tin tỏ thái độ ngạc nhiên. Cùng với việc thể hiện tình huống bằng động tác, thái độ, HS sắm vai Tin còn phải biết đưa ra những lời nói, hành động cụ -HS nhận xét , trao đổi thể để ngăn việc làm của anh trai: - Lời nói: + Anh không được nghịch thế! + Anh làm thế, nồi cơm điện sẽ bị hỏng đấy! - Hành động: + Giữtaỵ anh, không cho anh tháo rời các bộ phận của nồi cơm điện. + Lấy lại nồi cơm điện trong tay anh, cất vào bếp, -GV nhận xét, kết luận 22’ C.VẬN DỤNG Hoạt động 1 : Chia sẻ những việc em đã và sê làm để bảo quản đồ dùng gia đình. -Yêu cầu Chia sẻ trong nhóm những -HS Chia sẻ những việc em đã việc em đã và sê làm để bảo quản đồ dùng và sê làm để bảo quản đồ dùng gia đình. gia đình.
  7. - HS trình bày, GV nhận xét kết luận Ví dụ: Các vật dụng bằng gỗ trong nhà rất -HS trình bày trước lớp mau cũ, dễ bị phồng rộp, bong tróc khi gặp nhiệt độ cao. Nước trà có tác dụng giúp bề -HS nhận xét mặt đồ gỗ trở nên sáng bóng, bền màu, lâu cũ, sử dụng thường xuyên còn giúp ngăn ngừa các vết phồng rộp do nhiệt độ cao, lớp sơn cũng lâu bị bong tróc hơn.• - GV khen ngợi những HS đã biết cách bảo quản đồ dùng gia đình và có kết quả Hoạt động 2: HS thực hành nhắc nhở người thân và các bạn luôn bảo quản đồ -HS thực hành và nhắc người dùng gia đình. thân cùng bảo quản đồ dùng gia -Nhắc nhở HS thực hành và nhắc người đình thân cùng bảo quản đồ dùng gia đình 3’ C.Củng cố- dặn dò - GV cho cả lớp đọc bài thơ ở mục Ghi nhớ, SGK Đạo đức2, -HS thực hiện - GV nhắc nhở HS thực hiện ảo quản đồ dùng cá nhân