Bài giảng Toán học 2 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 4: Thanh cộng trong phạm vi 20 (Tiết 1)

pptx 31 trang Hoài Ân 18/12/2023 19300
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Toán học 2 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 4: Thanh cộng trong phạm vi 20 (Tiết 1)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_toan_hoc_2_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song_bai_4_th.pptx

Nội dung text: Bài giảng Toán học 2 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 4: Thanh cộng trong phạm vi 20 (Tiết 1)

  1. BÀI 4 THANH CỘNG TRONG PHẠM VI 20 Tiết 1
  2. AI TINH MẮT? Tìm 7 điểm khác biệt trong hai bức tranh
  3. AI TINH MẮT? Tìm 7 điểm khác biệt trong 2 bức tranh
  4. QUAN SÁT TRANH Hai bạn đang làm gì? Hai bạn đang Hai bạn đang thực làm toán hiện phép tính nào? Hai bạn thực hiện phép tính cộng
  5. QUAN SÁT TRANH Bạn thực hiện phép tính bằng công cụ nào? Bạn thực hiện phép tính bằng cách đếm ngón tay
  6. QUAN SÁT TRANH Bạn thực hiện phép tính bằng công cụ nào? Bạn thực hiện phép tính bằng cách đếm que tính
  7. QUAN SÁT TRANH Em hãy thực hiện phép tính: 8 + 7 = 15 Có cách nào để tìm Tớ còn một cách kết quả phép cộng thực hiện phép tính nhanh và chính xác này rất hay, đó là không nhỉ? dùng thanh cộng trong phạm vi 20
  8. PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 Que tính Cầm nhiều que tính nhỏ, dài có thể làm rơi, khi thực hiện phép tính phải đếm 3 lần Các hình hình học Chiếm nhiều diện tích mặt bàn khi sử dụng
  9. CỘNG CÓ NHỚ TRONG PHẠM VI 20 Thực hiện phép tính 8 + 5 = 13? 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 Thực hiện phép tính bằng cách từ số 8, đếm thêm 5 số về phía bên phải, dừng ở số nào thì đó là kết quả của phép tính.
  10. CỘNG CÓ NHỚ TRONG PHẠM VI 20 Thực hiện phép tính 9 + 4 =13 ? 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18
  11. CỘNG CÓ NHỚ TRONG PHẠM VI 20 Thực hiện phép tính 8 + 3 = 11? 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18
  12. CỘNG CÓ NHỚ TRONG PHẠM VI 20 Thực hiện phép tính 7 + 5 = 12? 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 1212 13 14 15 16 17 18
  13. PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 13 11 12
  14. CỘNG CÓ NHỚ TRONG PHẠM VI 20 7 + 4 9 + 2 6 + 7 8 + 4 6 + 6 3 + 8
  15. BÀI TẬP VỀ NHÀ Chuẩn bị dụng cụ và vật liệu cho buổi học sau: Giấy trắng, giấy ô li hoặc giấy màu (dây, bìa), bút chì, tẩy, thước kẻ, kéo, keo, thẻ số (nếu có)
  16. TẠM BIỆT CÁC EM
  17. BÀI 4 THANH CỘNG TRONG PHẠM VI 20 Tiết 2
  18. ĐỀ XUẤT Ý TƯỞNG VÀ CÁCH LÀM THANH CỘNG TRONG PHẠM VI 20 Thảo luận và chia sẻ ý tưởng làm thanh cộng trong phạm vi 20
  19. TIÊU CHÍ SẢN PHẨM Có hai băng giấy, băng giấy ngắn ghi các số từ 1 đến 9, Có nẹp để giữ hai băng giấy dài ghi băng giấy sao cho các số từ 1 đến 18 băng giấy ngắn có thể trượt trên băng giấy dài Sản phẩm chắc chắn, có thể sử dụng được nhiều lần
  20. PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3 1. Nhóm dùng vật liệu gì để làm đồ dùng? Vẽ ý tưởng của nhóm 2. Nhóm sử dụng hình gì để trang trí? 3. Sản phẩm có đặc điểm gì? 4. Sản phẩm có thể thực hiện phép tính gì? Nêu cách sử dụng của sản phẩm
  21. LÀM THANH CỘNG TRONG PHẠM VI 20 Lựa chọn dụng cụ và vật liệu Giấy A4, giấy ô li, giấy màu, bút màu, bút chì, keo dán, kéo, thước kẻ
  22. LÀM THANH CỘNG TRONG PHẠM VI 20 Làm thanh cộng trong phạm vi 20 theo cách của em hoặc nhóm em 15 16 17 18
  23. LÀM THANH CỘNG TRONG PHẠM VI 20 Gợi ý 1 Tạo hai băng giấy
  24. LÀM THANH CỘNG TRONG PHẠM VI 20 2 Ghi số lên hai băng giấy
  25. LÀM THANH CỘNG TRONG PHẠM VI 20 3 Làm nẹp giữ hai băng giấy Cắt 2 mảnh giấy bằng nhau Trên mảnh giấy trước khoét 2 ô vuông để hiển thị các số Dán 2 mảnh giấy vào nhau ở mép trên, mép dưới và ở giữa để tạo khoảng trống cho 2 thanh cộng di chuyển
  26. LÀM THANH CỘNG TRONG PHẠM VI 20 4 Hoàn thiện sản phẩm
  27. LÀM THANH CỘNG TRONG PHẠM VI 20 Kiểm tra và điều chỉnh sản phẩm theo các tiêu chí Có hai băng giấy, băng Có nẹp để giữ hai băng Sản phẩm chắc chắn, giấy ngắn ghi các số từ giấy sao cho băng giấy có thể sử dụng được 1 đến 9, băng giấy dài ngắn có thể trượt trên nhiều lần ghi các số từ 1 đến 18 băng giấy dài Nếu không đảm bảo theo đúng tiêu chí, em hãy làm lại nhé
  28. SỬ DỤNG THANH CỘNG TRONG PHẠM VI 20 Cách sử dụng 7 + 4 = 11 Di chuyển băng giấy ngắn Quan sát thấy số 4 trên sao cho số 1 trên băng băng giấy ngắn thẳng số giấy ngắn nối tiếp số 7 11 trên băng giấy dài trên băng giấy dài 1 2 3 4 5 6 7 8 9 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18
  29. Sử dụng thanh cộng trong phạm vi 20 để tìm kết quả các phép tính = 14 = 15 = 12 = 14 = 11 = 14 = 12 = 14 = 17 = 14 = 11 = 16 = 13 = 13 = 16 = 18
  30. ĐÁNH GIÁ SẢN PHẨM Thực hiện đánh giá bằng hình dán Có hai băng giấy, băng giấy ngắn ghi các số từ 1 đến 9, băng giấy dài ghi các số từ 1 đến 18 Có nẹp để giữ hai băng giấy sao cho băng giấy ngắn có thể trượt trên băng giấy dài Sản phẩm chắc chắn, có thể sử dụng được nhiều lần
  31. TẠM BIỆT CÁC EM