Bài giảng Đạo đức 2 (Cánh diều) - Chủ đề 6: Thể hiện cảm xúc bản thân - Bài 10: Kiềm chế cảm xúc tiêu cực

pptx 15 trang thuytrong 19/10/2022 23120
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Đạo đức 2 (Cánh diều) - Chủ đề 6: Thể hiện cảm xúc bản thân - Bài 10: Kiềm chế cảm xúc tiêu cực", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_dao_duc_2_canh_dieu_chu_de_6_the_hien_cam_xuc_ban.pptx

Nội dung text: Bài giảng Đạo đức 2 (Cánh diều) - Chủ đề 6: Thể hiện cảm xúc bản thân - Bài 10: Kiềm chế cảm xúc tiêu cực

  1. BÀI 10 KIỀM CHẾ CẢM XÚC TIÊU CỰC FeistyForwarders_0968120672
  2. KHỞI ĐỘNG FeistyForwarders_0968120672
  3. KHỞI ĐỘNG 1. Khi cảm thấy tức giận, những bạn nhỏ trong bài hát đã làm gì? 2. Hãy kể lại một lần em tức giận hoặc lo lắng. Khi đó em đã xử lí như thế nào? FeistyForwarders_0968120672
  4. KHÁM PHÁ 1 Đọc các tình huống sau và trả lời câu hỏi: 1 Đây là lần đầu tiên Hoa biểu diễn tiết mục văn nghệ trước toàn trường. Bạn cảm thấy lo lắng, sợ hãi. Hoa liền hít thở thật sâu để lấy lại bình tĩnh và tự nhủ: “Đừng sợ, mình nhất định sẽ làm được”. Cuối cùng Hoa đã biểu diễn tốt và nhận được những tràng pháo tay của mọi người. ? FeistyForwarders_0968120672
  5. Kể cho bạn nghe một lần em lo lắng hoặc sợ hãi và cách em vượt qua nó. 1. Hít thở sâu. 2. Xác định điều làm bạn lo lắng. 3. Dũng cảm đối diện với nó. 4. Tâm sự với bạn bè, người thân . FeistyForwarders_0968120672
  6. KHÁM PHÁ 1 Đọc các tình huống sau và trả lời câu hỏi: 2 Hải và Sơn tham gia cuộc thi vẽ tranh. Hải vô tình đổ nước vào bài vẽ của hai bạn, khiến hai bạ cùng lo lắng. Hải tự trách mình và từ bỏ cuộc thi. Còn Sơn, bạn dùng ngay vết loang trên giấy để vẽ bầu trời trong xanh của mình. Cuối cùng bài vẽ của Sơn được cô giáo và các bạn khen. ? FeistyForwarders_0968120672
  7. Ghi nhớ Biết kiềm chế cảm xúc tiêu cực sẽ giúp ta suy nghĩ rõ ràng và sáng tạo, dễ dàng thành công trong cuộc sống. FeistyForwarders_0968120672
  8. KHÁM PHÁ 2 Quan sát tranh và nêu cách kiềm chế cảm xúc tiêu cực: FeistyForwarders_0968120672
  9. LUYỆN TẬP 1 Em đồng tình với cách ứng xử nào trong các tình huống dưới đây? Vì sao? 1 Trong giờ ra chơi, vì muốn chạy thật nhanh ra sân, Huy đã đẩy Hùng làm bạn ngã, khiến Hùng tức giận. CHỌN CÁCH XỬ LÍ CHO HÙNG a. Hùng đẩy lại Huy b. Hùng hít thở thật sâu để bình tĩnh lại. Sau đó Hùng nhắc nhở Huy không nên làm như vậy. ? Em còn cách ứng xử nào khác? FeistyForwarders_0968120672
  10. LUYỆN TẬP 1 Em đồng tình với cách ứng xử nào trong các tình huống dưới đây? Vì sao? 2 Hôm nay là buổi học đầu tiên của Vân ở trường mới. Thầy cô, bạn bè đều là những người lần đầu tiên Vân gặp. Bạn cảm thấy lo lắng và hơi có chút sợ hãi. CHỌN CÁCH XỬ LÍ CHO VÂN a. Vân ngồi một b. Vân chia sẻ với mình trong lớp, bạn cùng bàn. không nói chuyện với ai. ? • Em còn cách ứng xử nào khác? • Nếu là bạn cùng bàn/ bạn cùng lớp em sẽ nói gì với Vân? FeistyForwarders_0968120672
  11. 3 Đóng vai xử lí tình huống sau: LUYỆN TẬP Các bạn trong lớp thường trêu em “béo ú” khiến em bực bội. FeistyForwarders_0968120672
  12. 3 Đóng vai xử lí tình huống sau: LUYỆN TẬP Một người bạn thân bỗng nhiên không nói chuyện với em và bảo các bạn không chơi cùng, khiến em buồn. FeistyForwarders_0968120672
  13. 3 Đóng vai xử lí tình huống sau: LUYỆN TẬP Em dành cả buổi chiều để vẽ một bức tranh. Sau đó, em trai dùng bút gạch lên bức tranh, khiến em rất bực. FeistyForwarders_0968120672
  14. VẬN DỤNG • Chia sẻ những cảm xúc tiêu cực mà em đã gặp và cách em kiềm chế những cảm xúc đó. • Em hãy thực hiện những hành động sau đây khi tức giận, mệt mỏi, lo lắng, căng thẳng: ✓ Hít thở sâu; ✓ Đếm chậm rãi từ 1 đến 10; ✓ Nghe nhạc nhẹ; ✓ Đi dạo; ✓ Trò chuyện với người thân. FeistyForwarders_0968120672
  15. FeistyForwarders_0968120672