Kế hoạch bài dạy buổi 2 môn Tiếng Việt 2 (Kết nối tri thức) - Tuần 9

doc 7 trang thuytrong 22/10/2022 22900
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy buổi 2 môn Tiếng Việt 2 (Kết nối tri thức) - Tuần 9", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_buoi_2_mon_tieng_viet_2_ket_noi_tri_thuc_tu.doc

Nội dung text: Kế hoạch bài dạy buổi 2 môn Tiếng Việt 2 (Kết nối tri thức) - Tuần 9

  1. KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: HDH Tuần: 9 Thứ hai ngày tháng năm Lớp: BÀI: ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ 1 (TIẾT 1+2+3+4) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức, kĩ năng. - Củng cố kĩ năng đọc thông qua hoạt động đọc đúng các bài đã học, đồng thời đọc thêm những văn bản mới. - Củng cố kĩ năng nói và nghe thông qua hoạt động nói trong những tình huống cụ thể, kĩ năng nghe và kể lại một câu chuyện. - Củng cố kĩ năng vận dụng Tiếng Việt qua hoạt động mở rộng vốn từ ngữ về đồ dùng học tập, đồ dùng gia đình, phân biệt từ chỉ sự vật, hoạt động và đặc điểm của sự vật. Về câu, phân biệt câu giới thiệu, câu nêu hoạt động, câu nêu đặc điểm. Viết câu nêu đặc điểm hay công dụng của đồ vật, sử dụng dấu câu thích hợp trong những hoàn cảnh giao tiếp cụ thể. 2. Năng lực. - Giúp hình thành và phát triển năng lực ngôn ngữ . 3. Phẩm chất. - Có tình cảm quý mến bạn bè, kính trọng thầy cô giáo, yêu quý mọi người xung quanh; rèn kĩ năng hợp tác làm việc nhóm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BTTV. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: - Cho lớp hát bài hát. - HS hát - GV dẫn dắt, giới thiệu bài. - HS lắng nghe 2. HDHS làm bài tập TIẾT 1+2 - 1 HS đọc yêu cầu Bài 1:(36) vbt Nối tênbài đọc tương ứng với nội dung của nó. - HS nghe. - GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm: - HS làm việc nhóm đôi - GV yêu cầu thảo luận nhóm 2 - Đại diện nhóm lên thực hiện yêu cầu. - Ghép nội dung với tên bài đọc. - Đại diện các nhóm trình bày.
  2. - GV nhận xét- tuyên dương - HS nhận xét. Bài 2: Đọc lại những bài đọc trên - GV tổ chức hái hoa dân chủ. GV chuẩn -HS đọc yc bài bị 6 lá thăm tương ứng với 6 bài tập đọc đã học. ( Đính thăm trên 1 chậu cây/ hoa ) . - Cho HS làm việc nhóm đôi đọc lại 6 -HS đọc các bài đã học theo nhóm đôi văn bản đã học, trả lời các câu hỏi có trong bài. - Mời đại diện các nhóm lên hái hoa và -HS lên hái hoa và đoc bài theo yêu cầu làm theo yêu cầu có trong thăm, trình bày trước lớp. - GV nhận xét- tuyên dương – chốt đáp - HS nhận xét án đúng. TIẾT 3+4 Bài 3(36) vbtViết từ ngữ gọi tên đồ vật vào chỗ trống -GV yc hs đọc bài và làm vào vở bt -HS đọc yc bài -HS làm bài vào vbt a. trống b. chổi c. bảng d. bàn - HS chia sẻ bài trên lớp -GV nhận xét khen - HS nhận xét Bài 4 (37) vbt Viết tên đồ vật dưới hình. -GV yêu cầu hs đọc bài và quan sát tranh -HS đọc yc bài sau đó viết tên các đồ vật đó vào vbt -HS quan sát tranh và làm bài -HS chia sẻ cái kéo khăn mặt đồng hồ cái thìa hộp bút màu cái đĩa -GV nhận xét chốt -HS nhận xét Bài5(37)vbt Viết 2 câu nêu công dụng của 2đồ vật ở bài tập 4. -HS đọc yc bài -GV yêu cầu HS đọc đề bài -HS làm bài - GV nhận xét chốt Cái kéo dùng để cắt. Đĩa để đựng thức ăn. -HS chia sẻ Bài6(37) vbt Nối các từ ngữ để tạo thành câu nêu đặc điểm - HS đọc yêu cầu. - HS đọc yêu cầu. - Chọn 1 trường hợp, hướng dẫn 1 cặp đôi thực hiện. - GV yêu cầu HS làm việc cặp đôi theo - 2 HS thực hiện. các nội dung: - Hs làm việc nhóm đôi. - GV gọi HS nhận xét.
  3. - GV nhận xét- chốt- tuyên dương. - HS nhận xét. 3. Củng cố, dặn dò: - Hôm nay em học bài gì? - GV nhận xét giờ học. Điều chỉnh sau tiết học (nếu có) .
  4. KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: HDH Tuần: 9 Thứ ngày tháng năm Lớp: BÀI: ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ 1 (TIẾT 5+6+7+8) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức, kĩ năng: - Củng cố kĩ năng nói và nghe thông qua hoạt động nói trong những tình huống cụ thể, kĩ năng nghe và kể lại một câu chuyện. - Củng cố kĩ năng vận dụng Tiếng Việt qua hoạt động mở rộng vốn từ ngữ về đồ dùng học tập, đồ dùng gia đình, phân biệt từ chỉ sự vật, hoạt động và đặc điểm của sự vật. Về câu, phân biệt câu giới thiệu, câu nêu hoạt động, câu nêu đặc điểm. Viết câu nêu đặc điểm hay công dụng của đồ vật, sử dụng dấu câu thích hợp trong những hoàn cảnh giao tiếp cụ thể. 2. Năng lực: - Phát triển kĩ năng trình bày, kĩ năng giáo tiếp, hợp tác nhóm. 3. Phẩm chất: - Vận dụng kiến thức vào cuộc sống hàng ngày. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Sách giáo khoa; VBT Tiếng Việt. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: - Lớp hát - HS hát - GV dẫn dắt, giới thiệu bài. - HS lắng nghe 2.HD HS làm bài tập TIẾT 5+6 Bài 7(38) vbt Nối câu ở cột A với kiểu câu phù hợp ở cột B - HS đọc yêu cầu. - Goi HS đọc yêu cầu. -Hs làm việc nhóm đôi - Cho HS làm việc nhóm đôi: - Đại diện nhóm trình bày. - GV gợi ý thêm câu giới thiệu có từ là, câu nêu hoạt động có từ chỉ hoạt động, câu nêu đặc điêm có từ chỉ đặc điểm. -HS nhận xét. - GV nhận xét – Chốt- Tuyên dương. Bài8(38)vbt Điền dấu chấm hay dấu chấm hỏi vào ô trống -HS đọc yêu cầu. - Gọi HS đọc yêu cầu. - HS làm nhóm đôi- trao đổi chấm chéo. - Đại diện nhóm trình bày.
  5. + Lần lượt điền: ? . ? . - HS nhận xét. -GV nhận xét- Chốt- tuyên dương . TIẾT 7+ 8 Bài 9(38)vbt Chọn kể một câu chuyện mà em yêu thích. -GV yêu cầu quan sát các bức tranh -HS đọc yêu cầu trong SHS. - Cho HS nêu tên câu chuyện dưới - Thảo luận nhóm 4 tranh. - thực hiện nội dung - Kể chuyện trong nhóm. - GV nhận xét – Chốt Mời đại diện các nhóm thi kể - GV đưa ra tiêu chí kể chuyện bình - HS nhận xét chọn bạn kể hay nhất. - GV nhận xét- tuyên dương 3. Củng cố, dặn dò: - Hôm nay em học bài gì? - GV nhận xét giờ học. - HS chia sẻ - HS nhận xét Điều chỉnh sau tiết học (nếu có) . .
  6. KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: HDH Tuần: 9 Thứ ngày tháng năm Lớp: BÀI: ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ 1 (TIẾT 9+10) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức, kĩ năng: - Củng cố kĩ năng nói và nghe thông qua hoạt động nói trong những tình huống cụ thể, kĩ năng nghe và kể lại một câu chuyện, kĩ năng viết đoạn văn ( giới thiệu về một đồ chơi hoặc đồ dùng gia đình.) - Củng cố kĩ năng đọc hiểu văn bản. 2. Năng lực: - Biết quan sát và viết đúng, trình bày đúng đoạn văn. 3. Phẩm chất: - HS có ý thức chăm chỉ học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở ô li; sách học sinh III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: - Chơi trò chơi - HS. - GV dẫn dắt, giới thiệu bài. - HS thực hiện. 2. HDHS làm bài tập: Bài 10( vbt-38: Đọc câu chuyện bó đũa trả lời các câu hỏi - Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc yêu cầu - HS làm cá nhân vbt - HS làm vbt - HS thực hiện a. Khi lớn lên, tình cảm giữa anh vờ em ✓ không hoà thuận trong câu chuyện: b. Người cha nghĩ ra cách gì để khuyên ✓ Thử thách các con bằng việc bẻ bó đũa bảo các con? c. Vì sao bốn người con không bẻ gãy ✓ Vì họ cầm cả bó đũa để bẻ. được bó đũa? d. Người cha bẻ gãy bó đũa bằng cách ✓ Cởi bó đũa ra và bẻ từng chiếc một nào? e. Người cha muốn khuyên các con điều ✓ Cần phải đoàn kết gì?
  7. g. Nối từ ngữ ở cột A phù hợp với nghĩa của nó ở cột B. - GV quan sát giúp đỡ. - Gv nhận xét chốt kq Bài 11(vbt-39): Viết 3-4 câu giới thiệu một đồ chơi hoặc một đồ dung gia đình. - Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc yêu cầu đề bài . - Gọi HS đọc nội dung -HS trả lời theo ý của mình. - GV gợi mở : + Đồ vật em muốn giới thiệu là gì ? + Đồ vật này do ai mua? Vào dịp nào? + Ích lợi của đồ vật đó là gì? - Gọi vài HS nêu miệng. - GV hướng dẫn liên kết các câu thành đoạn văn ngắn. - Yêu cầu HS làm vở. -HS nêu miệng - GV chấm vở- +Viết đoạn văn liền mạch, ngăn cách nhau GV Nhận xét. bằng dấu chấm. 3. Củng cố, dặn dò: -HS viết đoạn văn . -Đọc một số đoạn văn hay. - Hôm nay em học bài gì? - GV nhận xét giờ học. Điều chỉnh sau tiết học (nếu có) . . ___