Giáo án Tự nhiên và Xã hội 2 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 23, 24

docx 9 trang thuytrong 22/10/2022 4381
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tự nhiên và Xã hội 2 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 23, 24", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_tu_nhien_va_xa_hoi_2_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song.docx

Nội dung text: Giáo án Tự nhiên và Xã hội 2 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 23, 24

  1. TỰ NHIÊN XÃ HỘI BÀI 23: TÌM HIỂU CƠ QUAN HÔ HẤP ( Tiết 1) I. MỤC TIÊU: *Kiến thức, kĩ năng: - Chỉ và nói được tên các bộ phận cơ quan hô hấp trên sơ đồ, trên hình vẽ. - Nhận biết được chức năng của cơ quan hô hấp ở mức độ đơn giản ban đầu qua hoạt động hít vào thở ra. - Đưa ra được dự đoán điều gì sẽ xảy ra với cơ thể mỗi người khi cơ quan hô hấp không hoạt động. - Nêu được sự cần thiết của cơ quan hô hấp, không có cơ quan hô hấp không có sự sống. *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Biết dùng các cơ quan hô hấp để thực hiện một số động tác hô hấp. - Tuyên truyền, chia sẻ những kiến thức học được với những người xung quanh. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. - HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra: - Nêu những việc cần làm để bảo vệ, chăm sóc cơ - 2 HS nêu quan vận động - Nhận xét - Nhận xét 2. Bài mới: 2.1. Khởi động - HS hát và thực hiện động tác. - GV tổ chức hát và thực hiện các động tác theo - 2 HS đọc lời bài hát “Em tập thể dục” - GV ghi tên bài lên bảng - HS ghi tên bài vào vở 2.2. Khám phá Hoạt động 1: Cấu tạo của cơ quan hô hấp - HSTL TC cho HS TL nhóm 4 - HS TBKQTL các bộ phận của cơ - YC học sinh quan sát hình SGK quan hô hấp: mũi, khí quản, phế quản, - Nêu tên các bộ phận của cơ quan hô hấp. hai lá phổi. - Tổ chức cho HS chia sẻ, trình bày kết quả thảo - HSNX, bổ sung luận. - GV chốt, nhận xét, tuyên dương HS. Hoạt động 2: Thực hành - TC cho HS TL nhóm đôi. - HS thực hành nhóm đôi và trả lời - YC học sinh thực hành hít thở sâu: Hít vào lồng ngực phồng lên to hơn, Đặt tay lên ngực thực hành hít thở sâu. Khi hít thở ra lồng ngực xẹp xuống nhỏ hơn vào thở ra kích thước lồng ngực thay đổi như thế 1
  2. nào? - HSNX, bổ sung - Tổ chức cho HS chia sẻ, trình bày kết quả thảo luận. - GV chốt, nhận xét, tuyên dương HS. Hoạt động 3: Chức năng của cơ quan hô hấp - TC cho HS TL nhóm 6. - HS TL nhóm 6 và trả lời Quan sát hình 3a, 3b và trả lời câu hỏi: + Tại sao lồng ngực to ra khi hít vào và nhỏ đi khi thở ra? + Chỉ đường đi của không khí khi hít vào, thở ra. + Chức năng của cơ quan hô hấp là gì? - Tổ chức cho HS chia sẻ, trình bày kết quả thảo - HSTB kết quả TL luận. - HSNX, bổ sung - GV chốt, nhận xét, tuyên dương HS. YC HS đọc phần ghi nhớ trong SGK 3. Củng cố, dặn dò - Hôm nay em được ôn lại nội dung nào đã học? - Nhận xét giờ học. TỰ NHIÊN XÃ HỘI BÀI 23: TÌM HIỂU CƠ QUAN HÔ HẤP ( Tiết 2) I. MỤC TIÊU: *Kiến thức, kĩ năng: - Củng cố và vận dụng kiến thức đã học nêu được các bộ phận của cơ quan hô hấp, mô tả được cấu tạo và chức năng của cơ quan hô hấp. *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Biết xử lý tình huống thường gặp khi tắc đường thở, biết cách phòng tránh tắc đường thở. - Biết dùng các cơ quan hô hấp để thực hiện một số động tác hô hấp. - Tuyên truyền, chia sẻ những kiến thức học được với những người xung quanh. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. - HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra: - Cơ quan hô hấp gồm những bộ phận nào? - 2 HS nêu - Nhận xét - Nhận xét 2. Bài mới: 2.1. Khởi động - HS thực hiện động tác. 2
  3. - HS thực hành tập các động tác, hít vào và thở ra. - HS ghi tên bài vào vở - GV ghi tên bài lên bảng 2.2.Thực hành Hoạt động 1: Làm mô hình cơ quan hô hấp. TC cho HS TL nhóm 2 YC học sinh: * Quan sát mô hình cơ quan hô hấp và trả lời các câu hỏi sau: - HSTL - HSNX, bổ sung + Các bộ phận a, b,c ứng với bộ phận nào của cơ quan hô hấp? - Tổ chức cho HS chia sẻ, trình bày kết quả thảo luận. - GV chốt, nhận xét, tuyên dương HS. * Tổ chức cho học sinh thực hành làm mô hình - Nhóm đôi thực hành cơ quan hô hấp từ vật liệu đơn giản. ( Bóng - TB sản phẩm bay, ống mút) - HS trình bày và thuyết minh về SP của nhóm mình. - GV chốt, nhận xét, tuyên dương HS. Hoạt động 2 + 3: Thực hành với mô hình - TC cho HS TH nhóm đôi với mô hình vừa làm được. + Nêu sự thay đổi của hai quả bóng khi thổi vào đầu ống hút. Hoạt động này giống với hoạt động hít vào hay thở ra? + Dùng tay giữ chặt ống hút và thổi. Em thấy hai quả bóng có thay đổi không? Ðiều gì sẽ xảy ra nếu có vật rơi vào khí quản hoặc phế quản? - HS thực hành nhóm đôi và trình bày - Tổ chức cho HS chia sẻ, trình bày kết quả thảo KQ thực hành. luận. - HSNX, bổ sung - GV chốt, nhận xét, tuyên dương HS. 3. Vận dụng Hoạt động 1: Xử lý tình huống - HS TL nhóm 4 và trả lời - TC cho HS TL nhóm 4. - HS TL nhóm 4 xử lý tình huống. - YC HS quan sát tranh 1, 2. Nêu nôi dung tranh 1, 2. - Em sẽ làm gì trong các tình huống trong tranh 1,2 - Tổ chức cho HS chia sẻ, trình bày kết quả thảo - HSTB 3
  4. luận. - HSNX, bổ sung - GV chốt, nhận xét, tuyên dương HS. Hoạt động 2: Tình huống và cách xử lý của em - TC cho HS TL nhóm 6. - HS TL nhóm 6 sắm vai xử lý tình - YC HS Nêu thêm tinh huống có thể dẫn đến huống. nguy cơ tắc đường hô hấp và đề xuất cách phòng tránh bằng cách sắm vai xử lý tình huống đó. - HSTB phần sắm vai - Tổ chức cho TB phần sắm vai xử lý tình huống. - HSNX - GV chốt, nhận xét, tuyên dương HS. YC HS đọc phần ghi nhớ trong SGK 4. Củng cố, dặn dò - Hôm nay em được ôn lại nội dung nào đã học? - HS nghe, thực hiện - Nhận xét giờ học. 4
  5. TỰ NHIÊN XÃ HỘI Bài 24: CHĂM SÓC, BẢO VỆ CƠ QUAN HÔ HẤP ( Tiết 1) I. MỤC TIÊU: *Kiến thức, kĩ năng: - Nói được các cách chăm sóc và bảo vệ cơ quan hô hấp như: Thở đúng cách, vệ sinh mũi, họng hằng ngày; tránh xa nơi khói bụi và mầm bệnh; thường xuyên giữ sạch nơi ở; trồng nhiều cây xanh, Tự thực hiện chăm sóc và bảo vệ cơ quan hô hấp theo các cách đã nêu - Kể được một số bệnh về hô hấp. Nêu được nguyên nhân và cách phòng bệnh đường hô hấp. *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Thực hiện được việc hít vào, thở ra đúng cách. - Tuyên truyền, hướng dẫn người khác biết cách chăm sóc và bảo vệ cơ quan hô hấp II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. - HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của GV 1. Kiểm tra: - Cơ quan hô hấp gồm những bộ phận nào? - 2 HS nêu - Nhận xét - Nhận xét 2. Bài mới: 2.1 Khởi động: - HS hát và thực hiện động tác. - GV tổ chức hát và thực hiện các động tác - 2 HS đọc theo lời bài hát “Em tập thể dục” - - GV ghi tên bài lên bảng - HS ghi tên bài vào vở 2.2. Khám phá Hoạt động 1: Cách chăm sóc, bảo vệ cơ quan hô - HS trình bày kết quả thảo luận : hấp. H1: Bạn Hoa đang hít thở. Hít thở + Em đã bao giờ bị ho, sổ mũi hay viêm họng chưa? giúp lấy khí ô xi vào cơ thể. Khi bị em cảm thấy như thế nào? H2: Bạn nam và bạn Hoa đeo khẩu - YCTL nhóm 2 trang khi dọn dẹp để bảo vệ cơ - YC quan sát tranh sgk/ và TLCH quan hô hấp + Nêu các cách bảo vệ chăm sóc cơ quan hô hấp, H3: Bạn Hoa đang súc miệng bằng nêu tác dụng của việc làm đó? nước muối để làm sạch miệng - Tổ chức cho HS chia sẻ, trình bày kết quả thảo H4: Bạn Hoa được nhỏ mũi để rửa luận. sạch mũi - GV chốt, nhận xét, tuyên dương HS. - Nhận xét, bổ sung Hoạt động 2: Chăm sóc, bảo vệ cơ quan hô hấp. GV hướng dẫn thực hành: - YCTH theo nhóm 2 - HS lắng nghe, thực hành và 5
  6. - Dùng những chiếc khăn giấy. Sau đó dùng khăn TLCH giấy, lau nhẹ vào lỗ mũi của mình và biết các em thấy gì? - HS trình bày kết quả TH: - Vậy các con cho cô biết thở bị tịt mũi con cảm thấy thế nào? -GV: Vậy khi thở bằng miệng thi các con thấy thế nào? - GVKL: Thở đúng cách bằng mũi để phòng tránh các bệnh liên quan đến đường hô hấp. - Liên hệ: Ngoài các cách chăm sóc, bảo vệ cơ quan hô hấp như trên, em còn biết những cách bảo vệ cơ quan hô hấp nào? - HSTL GV chốt, nhận xét. Hoạt động 3: Nguyên nhân và cách phòng bệnh về đường hô hấp. YC HS thảo luận nhóm 4 - YCHS Quan sát hình dưới đấy và trả lời câu hỏi: - Vì Sao bạn Minh phải đi khám bệnh?” - HS lắng nghe, thảo luận nhóm . - Bác sĩ nói bạn Minh bị mắc bệnh gì? - Trình bày kết quả thảo luận. - Vì sao Minh lại mắc các bệnh như vậy? - Tổ chức cho HS chia sẻ, trình bày kết quả thảo luận. * Liên hệ bản thân: Em đã từng bị những bệnh gì liên quan đến đường hô hấp? Theo em vì sao em bị bệnh đó? Em đã làm gì để phòng bệnh hô hấp? - Học sinh chia sẻ với bạn trong nhóm và chia sẻ trước lớp. - Học sinh chia sẻ với bạn - GV chốt: Để phòng bệnh đường hô hấp, chúng ta cần không nên ăn uống đồ lạnh, nên ăn uống đủ chất và giữ ấm cơ thể khi trời lạnh.Chúng ta nên - HS lắng nghe. tránh xa các mầm bệnh và rửa tay, mũi họng thường xuyên. - GV nhận xét, tuyên dương HS. => Học sinh đọc ghi nhớ SGK 3. Củng cố, dặn dò - Hôm nay em được ôn lại nội dung nào đã học? - HS chia sẻ. - Nhận xét giờ học. 6
  7. TỰ NHIÊN XÃ HỘI Bài 24: CHĂM SÓC, BẢO VỆ CƠ QUAN HÔ HẤP ( Tiết 2) I. MỤC TIÊU: *Kiến thức, kĩ năng: - Nêu và Tự thực hiện được các việc cần làm để phòng bệnh về đường hô hấp – Biết cách chăm sóc và bảo vệ cơ quan hô hấp theo các cách đã nêu *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Thực hiện được việc hít vào, thở ra đúng cách. - Tuyên truyền, hướng dẫn người khác biết cách chăm sóc và bảo vệ cơ quan hô hấp II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. - HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra: - Em cần làm gì để chăm sóc, bảo vệ cơ quan hô - 2 học sinh nêu hấp? - HS nhận xét Nhận xét 2. Bài mới - HS hát và thực hiện động tác. 2.1. Khởi động - 2 HS đọc - GV tổ chức hát và thực hiện các động tác theo lời bài hát “Em tập thể dục” - HS ghi tên bài vào vở - GV ghi tên bài lên bảng 2.2. HĐ thực hành : Hoạt động 1: Thực hành hít thở đúng cách -HS theo dõi - GVHD mẫu: + Bước 1: Hít thật chậm và sâu qua mũi cho đến khi bụng phồng lên + Bước 2: Thở ra chậm để không khí từ từ đi qua đường mũi cho đến khi bụng xẹp xuống 2 1 HS thực hành, cả lớp theo dõi và - Cho 2 HS lên thực hành trước lớp thực hành - Cho HS HĐ nhóm đôi hít thở theo nhóm - GV: Sau khi luyện tập cách hít thở đúng em - HSTL. cảm thấy thế nào? - HS lắng nghe - GVKL: Hít thở đúng giống như một bài tập cho phổi. Cơ thể học cách giữ nhiều ô xi hơn và làm việc hiệu quả hơn. Điều này giúp ngăn ngừa và làm giảm các chứng bệnh như viêm xoang, viêm mũi, Chúng ta cần luyện tập thở đúng cách hàng ngày để có thói quen hít thở đúng cách và 7
  8. có sức khỏe tốt. Hoạt động 2: Bày tỏ ý kiến TL nhóm 4 - YCHS Quan sát hình trong SGK (trang 92) và - Các nhóm thảo luận, dán tranh theo cho biết các việc nên làm và không nên làm để yêu cầu. chăm sóc, bảo vệ cơ quan hô hấp? - GVYC thảo luận nhóm 4 dán tranh những việc nên làm và những việc không nên làm vào các cột tương ứng. - Tổ chức cho HS chia sẻ, trình bày kết quả thảo - Các nhóm TBKQTL luận. GV nhận xét, tuyên dương HS. - HS lắng nghe - GV chốt: Chúng ta cần thực hành những việc nên làm để chăm sóc và bảo vệ cơ quan hô hấp các con nhé. 3. vận dụng: Hoạt động 1: Chia sẻ YCHS thảo luận theo nhóm 4 - Các nhóm thảo luận Yêu cầu học sinh quan sát hình, nêu những việc cần làm để bảo vệ cơ quan hô hấp. Giải thích tác dụng của việc làm đó. - Tổ chức cho học sinh thi kể những việc cần làm - Các nhóm TBKQTL để bảo vệ cơ quan hô hấp. - Tổ chức cho HS chia sẻ, trình bày kết quả thảo luận. - HS lắng nghe - GV nhận xét, tuyên dương HS. - HS nhận xét Hoạt động 2: Phóng viên nhí - GV: YC 1 HS đóng vai là một phóng viên nhí - 1 HS đóng vai là phóng viên, phóng có nhiệm vụ phóng vấn kiểm tra các bạn trong vấn các bạn trong lớp. lớp về nội dung bài học theo 2 câu hỏi SGK: - HS tham gia phỏng vấn. + Bạn làm gì để bảo vệ cơ quan hô hấp? + Hàng ngày bạn vệ sinh mũi họng như thế nào? + Bạn làm gì để phòng bệnh hô hấp? - GVTC cho học sinh chia sẻ - HS lắng nghe - GVKL: Hãy luôn tự thực hiện các cách chăm sóc, bảo vệ cơ quan hô hấp và cùng nhắc nhở mọi - HS đọc ghi nhớ. người xung quanh mình cùng thực hiện tốt các cách phòng bệnh về đường hô hấp để bảo vệ sức khỏe của bản thân . => YCHS đọc ghi nhớ. 4. Củng cố, dặn dò - Hôm nay em được ôn lại nội dung nào đã học? - HS chia sẻ. - Nhận xét giờ học. 8