Giáo án Âm nhạc 2 (Kết nối tri thức) - Tiết 19: Học hát, Bài hoa lá mùa xuân
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Âm nhạc 2 (Kết nối tri thức) - Tiết 19: Học hát, Bài hoa lá mùa xuân", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- giao_an_am_nhac_2_ket_noi_tri_thuc_tiet_19_hoc_hat_bai_hoa_l.docx
Nội dung text: Giáo án Âm nhạc 2 (Kết nối tri thức) - Tiết 19: Học hát, Bài hoa lá mùa xuân
- CHỦ ĐỀ 5: MÙA XUÂN TIẾT 19 HỌC HÁT: BÀI HOA LÁ MÙA XUÂN NHẠC VÀ LỜI: HOÀNG HÀ I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: – Nêu được tên bài hát và tác giả, hát đúng giai điệu, lời ca bài hát Hoa lá mùa xuân, - Học sinh hát thuộc lời ca, biết bài hát là sáng tác của nhạc sĩ Hoàng Hà. 2. Năng lực: - Bước đầu hát đúng giai điệu, lời ca bài hát Hoa lá mùa xuân. - Biết hát kết hợp với gõ đệm, hát kết hợp với vận động cơ thể - Hình thành cho các em một số kĩ năng hát (lấy hơi, rõ lời, đồng đều) - Biết hát kết hợp các hình thức gõ đệm 3. Phảm chất: – Cảm nhận và thể hiện được bài hát với tính chất vui tươi của bài Hoa lá mùa xuân. - Qua bài hát giáo dục học sinh cách cảm nhận cảnh đẹp của hoa lá mùa xuân thật là tươi đẹp. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: 1. Giáo viên: - Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh - Giáo án wort soạn rõ chi tiết - Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin) 2. Học sinh: - SGK, vở ghi, đồ dùng học tập - Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin)
- III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC Thời Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh gian 2’ KHỞI ĐỘNG - Nhắc HS giữ trật tự khi học. Lớp - Trật tự, chuẩn bị scahs trưởng báo cáo sĩ số lớp. vở, lớp trưởng báo cáo - Gv đàn cho cả lớp hát khởi động - Hát tập thể. 3’ giọng bài hát bất kỳ HK1 – GV có thể cho HS khởi động -Lắng nghe, thực hiện giọng bằng âm “La” theo các nét nhạc sau: 25’ – Cách thực hiện: GV đàn và hát mẫu từng nét nhạc với trường độ (trắng, đen), sau đó hướng dẫn HS hát theo. Mỗi nét nhạc đọc từ 2 – 3 lần. KHÁM PHÁ * Dạy bài hát. -Các em đã được học khá nhiều bài hát thiếu nhi và biết đến nhiều nhạc sỹ tên tuổi khác nhau. Tiết học hôm - Nghe giảng. nay cô trò ta sẽ làm quen với ca khuc của 1 nhạc sỹ có cái tên gợi lên hình ảnh 1 con sông, đó là nhạc sỹ Hoàng Hà với ca khúc: Hoa lá mùa xuân. Hoàng Hà tên thật là Hoàng Phi Hồng, sinh ngày 1 tháng 12 năm 1929 tại vùng hoa ven Tây Hồ, Hà Nội. -Trình chiếu tranh nhạc sĩ. -Theo dõi
- -Hát mẫu - Giới thiệu Hướng dẫn HS đọc lời ca theo tiết tấu của bài hát: Bài hát -Lắng nghe có 4 câu hát, tiết tấu câu 1+ 3 giống - Đọc lời ca theo hướng nhau; câu 2 và 4 giống nhau ở cuối dẫn của GV. câu 4 mở thêm 1 nhịp. 3’ Câu hát 1: Tôi là lá, tôi là hoa. Tôi là hoa lá hoa mùa xuân. Câu hát 2: Tôi cùng múa, tôi cùng ca. Tôi cùng ca múa ca mừng xuân. 2’ Câu hát 3: Xuân vừa đến, trên cành cao. Cho ngàn muôn lá hoa đẹp tươi. Câu hát 4: Cho nhựa mới, cho đời vui. Cho người muôn tiếng ca rộn vang nơi nơi. - Dạy HS từng câu hát cho đến hết bài. Chú ý nhắc HS lấy hơi ở cuối mỗi câu hát. - Học hát. - Khi GV đếm, bắt giọng cho HS hát nên đếm là 2- 1 vì ở đầu bài hát là ô nhịp lấy đà. - Luyện hát. - GV cho HS hát nhiều lần cho các em thuộc bài hát. Sửa những lỗi sai cho HS. - Thực hiện, Sửa lỗi hát THỰC HÀNH − LUYỆN TẬP sai. * Hát và vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách (cả lớp, nhóm, cá nhân). – GV hướng dẫn HS hát gõ đệm -Lắng nghe, theo dõi làm theo phách với các hình thức: mẫu, làm cung GV sau đó thực hiện hình thức gv phân công. -Thực hiện. +Hát với nhạc đệm. – GV có thể chia HS thành 3 nhóm hát nối tiếp:
- +Nhóm 1 hát câu 1. +Nhóm 2 hát câu 2. +Nhóm 3 hát câu 3. +Câu 4 cả 3 nhóm cùng hát. -Hát kết hợp gõ đệm – GV điều khiển HS ôn bài hát gõ đệm theo phách các hình thức: đồng ca, tốp ca, song ca, đơn ca kết hợp thể hiện sắc thái. GV quan sát, nhắc nhở và sửa sai cho HS (nếu cần). – GV khen ngợi, động viên HS -Lắng nghe. những nội dung thực hiện tốt và nhắc nhở HS những nội dung cần tập luyện thêm. Khuyến khích HS về nhà chơi trò chơi và tương tác với người thân. - Hỏi lại HS tên bài hát vừa học? - Trả lời. Tác giả? - Gọi 1 HS lên biểu diễn đơn ca. - Hát đơn ca. - Gv nhận xét tiết học(khen+nhắc - Học sinh lắng nghe. nhở). - Dặn HS về ôn lại bài vừa học. - Học sinh lắng nghe và Chuẩn bị bài mới, làm bài trong ghi nhớ. VBT.