Bài giảng Tiếng Việt Lớp 2 sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Bài 24 - Chiếc rễ đa tròn
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tiếng Việt Lớp 2 sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Bài 24 - Chiếc rễ đa tròn", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- bai_giang_tieng_viet_lop_2_sach_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_so.pptx
Nội dung text: Bài giảng Tiếng Việt Lớp 2 sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Bài 24 - Chiếc rễ đa tròn
- Chào mừng các em đến với tiết Tiếng Việt - Lớp 2
- Khởi động
- BÀIBÀI 2424 CHIẾC RỄ ĐA TRÒN Hát một bài hát về Bác Hồ với thiếu niên, nhi đồng.
- TIẾT 1 – 2 ĐỌC
- LUYỆN ĐỌC TỪNG CÂU Bài giảng thiết kế bởi: Ngô Thu Huyền
- Luyện đọc từ khó chiếc rễ , vòng lá tròn, chui qua chui lại, ngoằn ngoèo Bài giảng thiết kế bởi: Ngô Thu Huyền
- Luyện đọc câu khó Nói rồi, Bác cuộn chiếc rễ thành một vòng tròn và bảo chú cần vụ buộc nó tựa vào hai cái cọc, sau đó mới vùi hai đầu rễ xuống đất.
- + CầnCần vụvụ: người làm công việc chăm sóc Bác Hồ. + TầnTần ngầnngần: đang mải suy nghĩ cân nhắc nên làm gì hay quyết GIẢI định như thế nào. NGHĨ A TỪ + NgoằnNgoằn ngoèongoèo: uốn lượn theo nhiều hướng khác nhau.
- Đọc trong nhóm
- Học sinh đọc toàn bài
- Trả lời câu hỏi
- TRẢ LỜI CÂU HỎI 1. Thấy chiếc rễ đa nằm trên mặt đất, Bác đã bảo chú cần vụ làm gì? Thấy chiếc rễ đa nằm trên mặt đất, Bác đã bảo chú cần vụ cuốn chiếc rễ lại rồi đem trồng cho nó mọc tiếp. 2. Bác hướng dẫn chú cần vụ trồng chiếc rễ đa như thế nào? Bác hướng dẫn chú cần vụ cuộn chiếc rễ thành một vòng tròn, buộc nó tựa vào hai cái cọc, rồi vùi hai đầu rễ xuống đất.
- 3. Vì sao Bác cho trồng chiếc rễ đa như vậy? Bác cho trồng chiếc rễ đa như vậy để nó mọc thành cây đa có vòng lá tròn, các em thiếu nhi có thể chui qua chui lại vòng là ấy khi vào thăm vườn Bác. 4. Qua bài đọc, em thấy tình cảm của Bác Hồ với thiếu nhi như thế nào? Qua bài đọc, ta thấy Bác rất yêu thương các cháu thiếu niên, nhi đồng.
- Qua bài đọc, chúng ta thấy Bác rất yêu thương các cháu thiếu niên, nhi đồng.
- Ọ Đ C CHIẾC RỄ ĐA TRÒN Một sớm hôm ấy, như thường lệ, Bác Hồ đi dạo trong vườn. Đến gần cây đa, Bác chợt thấy một chiếc rễ đa nhỏ và dài ngoằn ngoèo trên mặt đất. Chắc là trận gió đêm qua đã làm nó rơi xuống. Bác tần ngần một lát, rồi nói với chú cần vụ: - Chú cuốn chiếc rễ này lại, rồi trồng cho nó mọc tiếp nhé! Theo lời Bác, chú cần vụ xới đất, vùi chiếc rễ xuống. Thấy vậy, Bác ân cần bảo: - Chú nên làm thế này. Nói rồi, Bác cuộn chiếc rễ thành một vòng tròn, cùng chú cần vụ buộc nó tựa vào hai cái cọc, sau đó mới vùi hai đầu rễ xuống đất. Chú cần vụ thắc mắc: - Thưa Bác, Bác làm thế để làm gì ạ? Bác khẽ cười: - Rồi chú sẽ biết. Nhiều năm sau, chiếc rễ đã lớn và thành cây đa con có vòng lá tròn. Thiếu nhi vào thăm vườn Bác, em nào cũng thích chơi trò chui qua chui lại vòng lá ấy. Lúc đó, mọi người mới hiểu vì sao Bác cho trồng chiếc rễ đa thành hình tròn như thế.
- Đọc phân vai theo nhóm Chú ý: *Giọng người kể chậm rãi. *Giọng Bác ôn tồn dịu dàng. *Giọng chú cần vụ ngạc nhiên Bài giảng thiết kế bởi: Ngô Thu Huyền
- Giải lao
- LUYỆNLUYỆN TẬPTẬP THEOTHEO VĂNVĂN BẢNBẢN ĐỌCĐỌC Câu 2: Điền từ( cuốn, vùi, xới, trồng) phù hợp vào chỗ trống. a. Chú chiếccuốn rễ này lại rồi .chotrồng nó mọc tiếp nhé. b. Chú cần vụ xới đất, chiếcvùi rễ xuống.
- Luyện tập 2. Tìm trong bài câu có dùng dấu chấm than. Câu đó dùng để làm gì? (Chọn ý đúng) a. Nêu yêu cầu, đề nghị b. Thể hiện cảm xúc c. Kể sự việc, hoạt động Chú cuốn chiếc rễ này lại, rồi trồng cho nó mọc tiếp nhé!
- Trò chơi theo nhóm đôi Hãy nói một câu đề nghị bạn trong nhóm làm một việc gì đó.
- TIẾT 3 VIẾT
- Chiếc rễ đa tròn Nhiều năm sau, chiếc rễ đa đã lớn Nghe và thành cây đa con có vòng lá tròn. viết Thiếunhi vào thăm vườn Bác, em nào cũng thíchchơi trò chui qua chui lại vòng lá ấy. Lúc mọiđó người mới hiểu vì sao Bác cho trồng chiếc rễ đa thành hình tròn như thế.
- Từ khó Chiếc, Nhiều, Thiếu, Lúc, Bác rễ, vòng, tròn, chui
- VIẾT BÀI Học sinh viết bài vào vở ô li
- Thảo luận nhóm 2. Viết vào vở tên của 2 nhân vật được nói đến trong chủ điểm Con người Việt Nam. Mai An Tiêm Trần Quốc Toản
- 3a.Tìm từ ngữ có tiếng chứa iu hoặc ưu. xe cứu thương con cừu cái địu
- TIẾT 4 LUYỆN TỪ VÀ CÂU
- Thảo luận nhóm
- 1. Xếp các từ dưới đây vào nhóm thích hợp: yêu thương,thương kínhkính yêu,yêu chăm lolo, nhớ ơnơn, kính trọng,trọng quan tâm a)Từ ngữ nói lên tình cảm b)Từ ngữ nói lên tình cảm của Bác Hồ với thiếu nhi. thiếu nhi với Bác Hồ.
- 2. Chọn từ phù hợp để hoàn thành câu. anh dũng thân thiện cần cù a. Người dân Việt Nam lao động rất cần cù. a. Người dân Việt Nam lao động rất ( ). b. Các chú bộ đội chiến đấu anh dũng để bảo vệ Tổ quốc. b. Các chú bộ đội chiến đấu ( ) để bảo vệ Tổ quốc. c. Người Việt Nam luôn thân thiện với du khách nước ngoài. c. Người Việt Nam luôn ( ) với du khách nước ngoài.
- Thảo luận nhóm -Tranh vẽ ai? - Bác Hồ đang làm gì? Ở đâu? - Hãy đặt tên cho bức tranh? - Nói 1 câu về Bác Hồ.
- TIẾT 5 LUYỆN VIẾT ĐOẠN
- 1. Kể lại một việc Bác Hồ đã làm trong câu chuyện Chiếc rễ đa tròn. - Em muốn kể về việc làm nào của Bác Hồ? - Bác đã làm việc đó như thế nào? - Em có suy nghĩ gì về việc làm của Bác?
- 2. Viết 4-5 câu về việc em vừa kể về Bác Hồ trong câu chuyện “Chiếc rễ đa tròn”. - Em muốn viết về việc làm nào của Bác Hồ? - Bác đã làm việc đó như thế nào? - Em có suy nghĩ gì về việc làm của Bác?
- VIẾT BÀI Học sinh viết bài vào vở ô li
- TIẾT 6 ĐỌC MỞ RỘNG
- 1. Giới thiệu một quyển sách kể về Bác Hồ mà mình đã tìm đọc.
- Chúng mình cùng đọc sách kể về Bác Hồ theo nhóm
- 2. Kể lại câu chuyện đã đọc. Nói cảm xúc của em sau khi đọc câu chuyện
- Con hãy kể lại câu chuyện đã đọc về Bác Hồ cho người thân nghe. DDẶẶNN DÒDÒ