Bài giảng Tiếng Việt 2 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 11: Lời giải toán đặc biệt

pptx 37 trang Hoài Ân 18/12/2023 640
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tiếng Việt 2 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 11: Lời giải toán đặc biệt", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_tieng_viet_2_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song_bai_11.pptx

Nội dung text: Bài giảng Tiếng Việt 2 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 11: Lời giải toán đặc biệt

  1. Khởi động
  2. - ĐiểmĐề bài củađặcbàibiệttoán củađược bàiviết dướitoándạnglà gì? được diễn đạt bằng một bài thơ.
  3. LỜI GIẢI TOÁN ĐẶC BIỆT Vích-to Huy-gô bộc lộ tài năng thơ ca của mình từ rất sớm. Hồi còn là học sinh tiểu học, cậu học chăm, thông minh, giỏi đều các môn. Một lần, vào giờ kiểm tra Toán cuối năm, trong khi các bạn khác mải miết làm bài thì không hiểu sao Huy-gô lại ngồi cắn bút từ đầu giờ. Thầy giáo cũng sốt ruột thay cho học trò của mình. Chỉ còn hai mươi phút nữa là phải nộp bài. Các bạn xung quanh đã có người làm xong, thế mà Huy- gô vẫn ngồi cắn bút, hai tai đỏ nhừ. Thầy giáo lại giơ đồng hồ ra xem và nhìn Huy-gô. Còn mười lăm phút nữa. Lúc này, Huy-gô bắt đầu đặt bút viết. Thầy giáo thở phào. Nhưng liệu có kịp không nhỉ? Ông lo lắng thay cho Huy-gô.
  4. Huy-gô mải miết viết và may thay, khi tiếng trống báo hết giờ vang lên thì cậu cũng viết xong đáp số và mang bài lên nộp. Thầy giáo liếc nhìn bài của Huy-gô. Đáp số đúng rồi! Chợt thầy reo lên: - Lời giải bài toán được viết bằng thơ! À, ra thế! Sau này, Vích-to Huy-gô đã trở thành nhà văn, nhà thơ, nhà viết kịch nổi tiếng thế giới. (Theo Kể chuyện danh nhân thế giới)
  5. Chia đoạn Đoạn 1: Từ đầu đến giỏi đều các môn. Đoạn 2: Tiếp theo đến thay cho Huy- gô Đoạn 3: Tiếp theo đến À, ra thế! Đoạn 4: Đoạn còn lại
  6. Luyện đọc đoạn 1 Vích-to Huy-gô bộc lộ tài năng thơ ca của mình từ rất sớm. Hồi còn là học sinh tiểu học, cậu học chăm, thông minh, giỏi đều các môn. 2 Một lần, vào giờ kiểm tra Toán cuối năm, trong khi các bạn khác mải miết làm bài thì không hiểu sao Huy-gô lại ngồi cắn bút từ đầu giờ. Thầy giáo cũng sốt ruột thay cho học trò của mình. Chỉ còn hai mươi phút nữa là phải nộp bài. Các bạn xung quanh đã có người làm xong, thế mà Huy-gô vẫn ngồi cắn bút, hai tai đỏ nhừ. Thầy giáo lại giơ đồng hồ ra xem và nhìn Huy-gô. Còn mười lăm phút nữa. Lúc này, Huy-gô bắt đầu đặt bút viết. Thầy giáo thở phào. Nhưng liệu có kịp không nhỉ? Ông lo lắng thay cho Huy-gô.
  7. Vích to-Huy-gô: (1802 – 1885, có sách phiên âm là Uy- gô): nhà văn, nhà thơ, nhà viết kịch nổi tiếng người Pháp.
  8. Luyện đọc câu dài Một lần, vào giờ kiểm tra Toán cuối năm, trong khi các bạn khác mải miết làm bài thì không hiểu sao Huy-gô lại ngồi cắn bút từ đầu giờ.
  9. Thi đọc đoạn 3 3 Huy-gô mải miết viết và may thay, khi tiếng trống báo hết giờ vang lên thì cậu cũng viết xong đáp số và mang bài lên nộp. Thầy giáo liếc nhìn bài của Huy-gô. Đáp số đúng rồi! Chợt thầy reo lên: - Lời giải bài toán được viết bằng thơ! À, ra thế!
  10. Lời giải toán đặc biệt Đọc toàn bài Vích-to Huy-gô bộc lộ tài năng thơ ca của mình từ rất sớm. Hồi còn là học sinh tiểu học, cậu học chăm, thông minh, giỏi đều các môn. Một lần, vào giờ kiểm tra Toán cuối năm, trong khi các bạn khác mải miết làm bài thì không hiểu sao Huy-gô lại ngồi cắn bút từ đầu giờ. Thầy giáo cũng sốt ruột thay cho học trò của mình. Chỉ còn hai mươi phút nữa là phải nộp bài. Các bạn xung quanh đã có người làm xong, thế mà Huy-gô vẫn ngồi cắn bút, hai tai đỏ nhừ. Thầy giáo lại giơ đồng hồ ra xem và nhìn Huy-gô. Còn mười lăm phút nữa. Lúc này, Huy-gô bắt đầu đặt bút viết. Thầy giáo thở phào. Nhưng liệu có kịp không nhỉ? Ông lo lắng thay cho Huy-gô. Huy-gô mải miết viết và may thay, khi tiếng trống báo hết giờ vang lên thì cậu cũng viết xong đáp số và mang bài lên nộp. Thầy giáo liếc nhìn bài của Huy- gô. Đáp số đúng rồi! Chợt thầy reo lên: - Lời giải bài toán được viết bằng thơ! À, ra thế! Sau này, Vích-to Huy-gô đã trở thành nhà văn, nhà thơ, nhà viết kịch nổi tiếng thế giới. (Theo Kể chuyện danh nhân thế giới)
  11. Nhà văn Nhà thơ Vích-to Nhà tri thức Huy-gô Nhà viết kịch Nhà chính trị
  12. Vích to-Huy-gô: (1802 – 1885, có sách phiên âm là Uy- gô): nhà văn, nhà thơ, nhà viết kịch nổi tiếng người Pháp. GIẢI NGHĨA TỪ Thở phào: thở ra một hơi dài vẻ khoan khái, nhẹ nhõm vì đã trút được điều lo lắng trong lòng.
  13. Luyện đọc đoạn nối tiếp 1 Vích-to Huy-gô bộc lộ tài năng thơ ca của mình từ rất sớm. Hồi còn là học sinh tiểu học, cậu học chăm, thông minh, giỏi đều các môn. 2 Một lần, vào giờ kiểm tra Toán cuối năm, trong khi các bạn khác mải miết làm bài thì không hiểu sao Huy-gô lại ngồi cắn bút từ đầu giờ. Thầy giáo cũng sốt ruột thay cho học trò của mình. Chỉ còn hai mươi phút nữa là phải nộp bài. Các bạn xung quanh đã có người làm xong, thế mà Huy-gô vẫn ngồi cắn bút, hai tai đỏ nhừ. Thầy giáo lại giơ đồng hồ ra xem và nhìn Huy-gô. Còn mười lăm phút nữa. Lúc này, Huy-gô bắt đầu đặt bút viết. Thầy giáo thở phào. Nhưng liệu có kịp không nhỉ? Ông lo lắng thay cho Huy-gô.
  14. Luyện đọc đoạn nối tiếp 3 Huy-gô mải miết viết và may thay, khi tiếng trống báo hết giờ vang lên thì cậu cũng viết xong đáp số và mang bài lên nộp. Thầy giáo liếc nhìn bài của Huy-gô. Đáp số đúng rồi! Chợt thầy reo lên: - Lời giải bài toán được viết bằng thơ! À, ra thế! 4 Sau này, Vích-to Huy-gô đã trở thành nhà văn, nhà thơ, nhà viết kịch nổi tiếng thế giới.
  15. Câu 1: Vích-tô Huy-gô đã bộc lộ năng khiếu gì từ rất sớm? Vích-tô Huy-gô đã bộc lộ năng khiếu thơ ca của mình từ rất sớm.
  16. Câu 2 : Trong giờ kiểm tra Toán, vì sao thầy giáo lại rất lo lắng cho Vích-to Huy-gô? Trong giờ kiểm tra Toán, thầy giáo lo lắng cho Vích-to Huy-gô vì trong khi các bạn mải miết làm bài thì không hiểu sao Huy-gô lại ngồi cắn bút từ đầu giờ.
  17. Câu 3: Vì sao thầy giáo lại reo lên khi xem bài của Vích-to Huy-gô? a. Vì Huy-gô nộp bài đúng giờ. b. Vì Huy-gô làm đúng đáp số. c. Vì lời giải toán được Huy-gô viết bằng thơ.
  18. Câu 4: Qua giờ kiểm tra Toán, em thấy Huy-gô là người thế nào? Qua giờ kiểm tra Toán, em thấy Vích-to Huy-gô không chỉ là một cậu bé thông minh mà còn là một người có năng khiếu thơ ca.
  19. Lời giải toán đặc biệt Luyện đọc lại Vích-to Huy-gô bộc lộ tài năng thơ ca của mình từ rất sớm. Hồi còn là học sinh tiểu học, cậu học chăm, thông minh, giỏi đều các môn. Một lần, vào giờ kiểm tra Toán cuối năm, trong khi các bạn khác mải miết làm bài thì không hiểu sao Huy-gô lại ngồi cắn bút từ đầu giờ. Thầy giáo cũng sốt ruột thay cho học trò của mình. Chỉ còn hai mươi phút nữa là phải nộp bài. Các bạn xung quanh đã có người làm xong, thế mà Huy-gô vẫn ngồi cắn bút, hai tai đỏ nhừ. Thầy giáo lại giơ đồng hồ ra xem và nhìn Huy-gô. Còn mười lăm phút nữa. Lúc này, Huy-gô bắt đầu đặt bút viết. Thầy giáo thở phào. Nhưng liệu có kịp không nhỉ? Ông lo lắng thay cho Huy-gô. Huy-gô mải miết viết và may thay, khi tiếng trống báo hết giờ vang lên thì cậu cũng viết xong đáp số và mang bài lên nộp. Thầy giáo liếc nhìn bài của Huy- gô. Đáp số đúng rồi! Chợt thầy reo lên: - Lời giải bài toán được viết bằng thơ! À, ra thế! Sau này, Vích-to Huy-gô đã trở thành nhà văn, nhà thơ, nhà viết kịch nổi tiếng thế giới. (Theo Kể chuyện danh nhân thế giới)
  20. Nói - nghe
  21. Dựa vào các bức tranh, trả lời các câu hỏi sau: - Tranh vẽ cảnh ở đâu? - Trong tranh có những ai? - Họ đang làm gì?
  22. GV kể chuyện
  23. Làm việc cá nhân HS tập kể chuyện
  24. HS luyện 1 HS kể toàn kể theo bộ câu chuyện nhóm cặp
  25. Nếu em là Linh, khi Em sẽ đến lớp nói phát hiện tờ rơi bị với cô giáo và xin cô bẩn, em sẽ viết lại giáo thời gian để cho sạch đẹp để viết lại một tờ đơn nộp cho cô giáo. khác.
  26. Add title text Tiết 3
  27. 1. NgheAdd title – viết text Lời giải toán đặc biệt Huy-gô mải miết viết và may thay, khi tiếng trống báo hết giờ vang lên thì cậu cũng viết xong đáp số và mang bài lên nộp. Thầy giáo liếc nhìn bài của Huy-gô. Đáp số đúng rồi! Chợt thầy reo lên: - Lời giải bài toán được viết bằng thơ! À, ra thế!
  28. Cách trình bày ➢Viết hoa tên bài và các chữ đầu câu. ➢Cách đặt dấu gạch ngang trước câu nói của nhân vật. ➢Chú ý dấu chấm và dấu chấm than cuối câu. ➢Nghe GV đọc từng cụm từ hoặc từng dòng thơ, ghi nhớ và viết vào vở. ➢Lắng nghe GV nhận xét bài của một số bạn.
  29. Câu 2: Tìm từ ngữ được tạo bởi mỗi tiếng dưới đây. giao dao rao Làm việc nhóm giao việc, bàn con dao, dao rao bán, rao giao, giao hàng, lam, dao nhọn, hàng, tiếng rao, giao đấu, giao dao sắc, dao rao vặt nhau, kéo, đồng dao.
  30. Câu 3a. Tìm từ ngữ chỉ hoạt động hoặc đặc điểm có tiếng bắt đầu bằng r, d hoặc gi Hoạt động nhóm r d gi rao hàng, rắc diễn kịch, dạy giao hàng, giữ muối, rõ nét, học, dịu dàng, chặt, giã gạo, râm ran, trồng mài dao, dẫn giàu có, gia rừng, đốt rơm, đường, dễ dãi, đình, đôi giày, rả rích, độ dài, gia vị
  31. Câu 3b. Giúp thỏ vượt chướng ngại vật để về nhà bằng cách trả lời các câu đố, biết rằng đáp án của mỗi câu đố đều có tiếng chứa an hoặc ang. MÀU VÀNG BUỔI SÁNG Làm việc nhóm QUẢ NHÃN CHIẾC ĐÀN
  32. LOGO Vận dụng
  33. Tìm hiểuGợithôngý: tin về Đội thiếu niên Tiền phong • Học sinh có thể đọc trong sách, báo, lên mạng, hỏi người thân. • HS tìm hiểu về ngày thành lập đội, Đội ca, huy hiệu đội, 5 điều Bác Hồ dạy, • Trao đổi với người thân những thông tin mình tìm được hoặc cần tìm.
  34. Củng cố dặn dò