Bài giảng Giáo dục thể chất 2 (Kết nối tri thức) - Thiết kế giáo án dạy học (1 tiết)

pptx 19 trang Mỹ Huyền 25/12/2024 140
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Giáo dục thể chất 2 (Kết nối tri thức) - Thiết kế giáo án dạy học (1 tiết)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_giao_duc_the_chat_2_ket_noi_tri_thuc_thiet_ke_giao.pptx

Nội dung text: Bài giảng Giáo dục thể chất 2 (Kết nối tri thức) - Thiết kế giáo án dạy học (1 tiết)

  1. Nội dung sách giáo khoa Vệ sinh cá nhân KIẾN THỨC CHUNG Đảm bảo an toàn trong tập luyện GDTCGDTC 22 Đội hình đội ngũ VẬN ĐỘNG CƠ BẢN Bài tập thể dục Tư thế và kĩ năng vận động cơ bản Môn Bóng rổ THỂ THAO TỰ CHỌN Môn Bơi 2
  2. 1. Kiến thức chung + đội hình đội ngũ XâyXây dựngdựng 2. Kiến thức chung + Bài thể dục GiáoGiáo ánán bàibài họchọc 3. Kiến thức chung + rèn luyện TT&KNVĐ 4. Kiến thức chung + thể thao tự chọn
  3. THIẾT KẾ GIÁO ÁN DẠY HỌC Lựa chọn 01 chủ đề trong SGK môn Giáo dục thể chất lớp 2 và thực hiện các hoạt động sau: 1. Xây dựng kế hoạch dạy học cho 1 chủ đề; 2. Xây dựng giá o á n dạy học cho 1 tiết trong chủ để đã chọn. 4
  4. THIẾT KẾ GIÁO ÁN DẠY HỌC (1 tiết) 1. Phẩm chất - Tôn trọng thầy cô, yêu quý bạn bè. - Tự giác tích cực, nghiêm túc, đoàn kết, giúp đỡ bạn trong tập I. MỤC TIÊU luyện và hoạt động tập thể. BÀI HỌC 2. NL cần hình thành và phát triển 2.1. NL chung - NL tự chủ và tự học: Sưu tầm tranh ảnh, tìm hiểu và khám phá về các hoạt động của - NL giao tiếp và hợp tác: Sẵn sàng đón nhận nhiệm vụ được giao; vui vẻ, kết hợp với mọi người trong tập luyện và các hoạt động khác. - NL giải quyết vấn đề: HS phát hiện lỗi sai của mình và của bạn khi tập luyện. Cùng bạn khắc phục lỗi sai khi tập luyện. 5
  5. THIẾT KẾ GIÁO ÁN DẠY HỌC (1 tiết) 2. NL cần hình thành và phát triển 2.2. NL đặc thù 2.2.1. Chăm sóc sức khỏe I. MỤC TIÊU HS giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh sân tập trước, trong và khi kết thúc tiết học. BÀI HỌC 2.2.2. Vận động cơ bản - HS có các vận động linh hoạt khi Cúi đầu, Ngửa đầu, Nghiêng đầu sang trái; Nghiêng đầu sang phải; Quay đầu sang trái; Quay đầu sang phải; Xoay đầu một vòng từ trái sang phải và Xoay đầu một vòng từ phải sang trái. - Tập các động tác hoặc bài tập liên hoàn để chống mỏi cổ khi học các môn học khác và vận động linh hoạt trong các hoạt động cá nhân và tập thể. 2.2.3. Hoạt động thể dục thể thao Bước đầu hình thành sức mạnh của tay thông qua bài tập phát triển thể lực. 6
  6. THIẾT KẾ GIÁO ÁN DẠY HỌC (1 tiết) 1. Địa điểm - Tìm vị trí bằng phẳng, khô ráo, nắng và gió không chiếu vào mặt hoặc vào II. ĐỊA ĐIỂM – gáy khi tập trung lớp hoặc khi tập luyện. PHƯƠNG TIỆN - Đảm bảo sân tập sạch sẽ, bằng phẳng. 2. Phương tiện GV và HS chuẩn bị: - Tranh hoặc ảnh về các động tác . Các tranh ảnh về một số hoạt động trong đời sống có liên quan đến ; - Tranh ảnh hoặc video về trò chơi “Nhảy đúng, nhảy nhanh”. - Băng đĩa nhạc để khởi động; - Trang phục thể thao, giày tập hoặc dép quai hậu. 7
  7. THIẾT KẾ GIÁO ÁN DẠY HỌC (1 tiết) III. PHƯƠNG 1. Phương pháp dạy học: Sử dụng lời nói, trực quan (tranh ảnh, làm mẫu), tập luyện, nêu và giải quyết vấn đề, động não PHÁP – HÌNH THỨC TỔ CHỨC 2. Hình thức tổ chức DH chính: Cá nhân, cặp đôi, nhóm, cả lớp. DH 8
  8. THIẾT KẾ GIÁO ÁN DẠY HỌC (1 tiết) 1. Mở đầu: Kiểm tra sức khỏe, an toàn sân tập; Khở i đôṇ g và chơi cá c trò chơi bổ trợ khở i đôṇ g; ôn tập (nếu có); Lồng ghép 2. Kiế n thứ c mớ i: Nôị dung bà i hoc̣ ; kiến IV. HOẠT ĐỘNG thức chung DẠY - HỌC vào 1 3. Luyêṇ tâp̣ : Tâp̣ luyêṇ , chơi trò chơi vâṇ đôṇ g để củng cố trong 4 hoạt nôị dung bà i học và bài tập phá t triể n thể lực, thả lỏng; động 4. Vận dụng: Củng cố và khắc sâu kiến thức đã học thông qua các bài tập, tình huống thực tiễn. 9
  9. Căn cứ vào nội dung học trong từng chủ đề Phương và gợi ý kế hoạch dạy học để xây dựng giáo pháp dạy án dạy học cho HS theo thời lượng đã được học nhiều nội dung quy định trong chương trình chung và trong phối hợp SGK. trong một Có nhiều cách thiết kế giáo án dạy học khác tiết học nhau, phù hợp với địa phương. 15
  10. Trong mỗi chủ đề đều có hai nội dung: Giáo dục thể chất và trò chơi vận động rèn luyện kĩ năng, tố chất thể lực. Cách dạy Trong mỗi tiết, tuỳ theo điều kiện tiếp thu của HS, GV theo nội phân chia nội dung học và trò chơi vận động theo gợi ý kế hoạch dạy học ở từng chủ đề. dung từng Thuận lợi cho GV: Trong tiết học chỉ cần tổ chức chủ đề hướng dẫn dạy sao cho HS nắm được một nội dung học và chơi trò chơi vận động để rèn luyện kĩ năng vận động, phát triển thể lực. 16
  11. GV cần chú ý: Cách dạy Kết hợp nội dung Đội hình đội ngũ với Bài tập thể dục hoặc với Tư thế và kĩ năng vận động cơ bản phối hợp Kết hợp nội dung Tư thế và kĩ năng vận động cơ bản với Bài nội dung tập thể dục. một số Thể thao tự chọn không nên kết hợp với nội dung ở các chủ chủ đề đề khác, vì nội dung học này học kĩ thuật động tác và cần rèn kĩ năng nhiều hơn. 17
  12. 1. Phiếu quan sát băng hình Sản phẩm nộp sau tập 2. Kế hoạch dạy học cho 1 chủ đề huấn 3. Giáo án dạy học (1 tiết)
  13. TRÂN TRỌNG CẢM ƠN! 19